Thế giới

Indonesia: Hàng nghìn người dân phải sơ tán khi núi lửa phun trào

ClockThứ Ba, 01/12/2020 14:39
TTH.VN - Một ngọn núi lửa ở miền đông Indonesia đã phun trào, tạo ra một cột tro bụi cao tới 4.000m trên bầu trời và khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Philippines sơ tán người dân trước lo ngại núi lửa Taal phun tràoNew Zealand: Ngưng tìm kiếm thi thể hai nạn nhân trong vụ núi lửa phun tràoNew Zealand: Dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ núi lửa phun tràoNew Zealand: Thợ lặn tiếp tục tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân còn lạiNew Zealand đưa 6 thi thể rời khu vực có núi lửa phun trào

Hàng nghìn người dân tại các ngôi làng xung quanh núi Ili Lewotolok phải sơ tán khẩn cấp do núi lửa phun trào. Ảnh minh họa: TTXVN

Gần 5.000 người từ hàng chục ngôi làng xung quanh đã phải sơ tán khỏi sườn núi Ili Lewotolok, nằm trên đảo Lembata của tỉnh Đông Nusa Tenggara, theo Jakarta Post. Hiện không có báo cáo về người chết hoặc bị thương do phun trào.

Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết, cảnh báo hàng không đã được ban hành sau vụ phun trào và một sân bay địa phương đã bị đóng cửa do tro bụi đổ xuống nhiều khu vực trên đảo.

Người dân địa phương đã được đưa đến các nơi trú ẩn, và các quan chức địa phương cũng kêu gọi họ đeo khẩu trang để giúp hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Núi Ili Lewotolok đã phun trào kể từ tháng 10/2017. Trung tâm Giảm thiểu Nguy cơ Địa chất và Núi lửa đã nâng mức cảnh báo của núi lửa lên mức cao thứ hai vào Chủ Nhật sau khi các cảm biến phát hiện hoạt động ngày càng tăng.

Sau vụ phun trào, Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai khuyến cáo dân làng và những người leo núi nên ở cách miệng núi lửa 4km và cảnh giác với sự nguy hiểm của dung nham.

Ngọn núi Ili Lewotolok cao 5.423m, là một trong ba ngọn núi hiện đang phun trào ở Indonesia, cùng với các ngọn Merapi trên đảo Java và Sinabung trên đảo Sumatra. Chúng nằm trong số hơn 120 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, đất nước dễ xảy ra chấn động do vị trí của nó nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, một vòng cung của núi lửa và các đường đứt gãy xung quanh Thái Bình Dương, khiến đất nước xứ vạn đảo này trở thành một có nguy cơ cao về núi lửa phun trào, động đất và sóng thần.

Trong năm 2020, Indonesia đã chứng kiến ​​nhiều vụ núi lửa phun trào. Núi Anak Krakatau ở Lampung và núi Semeru ở Đông Java đã phun trào cùng một ngày vào tháng 4. Núi Sinabung ở Karo Regency, Bắc Sumatra, đã phun trào vào tháng 8 sau khi không hoạt động trong hơn một năm. Đầu tháng này, núi Merapi ở Magelang, Trung Java, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia, đã phun dung nham cao khoảng 3.000m lên không trung, buộc hàng trăm cư dân sống quanh núi phải sơ tán khỏi khu vực.

Anh Tuấn (Lược dịch từ 9News và The Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
AFC Asian Cup 2023: Việt Nam thua sát nút Indonesia

Bất chấp những nỗ lực đáng ghi nhận trong hiệp 2, ngay cả khi phải thi đấu những phút cuối trong thế thiếu người, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại sát nút 0-1 trước đội tuyển Indonesia trong trận đấu sống còn tại bảng D và đã chắc chắn bị loại tại AFC Asian Cup 2023.

AFC Asian Cup 2023 Việt Nam thua sát nút Indonesia
Return to top