Thế giới

Indonesia kêu gọi xúc tiến hành lang du lịch ASEAN để tăng tốc phục hồi kinh tế khu vực

ClockChủ Nhật, 20/02/2022 17:52
TTH.VN - Indonesia cho rằng cần xúc tiến việc triển khai hành lang đi lại giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế khu vực sau đại dịch COVID-19, kênh CNA đưa tin.

Indonesia chủ trì việc xây dựng Khung quy định hành lang đi lại ASEAN

ASEAN cần xúc tiến hành lang du lịch để tăng tốc độ phục hồi kinh tế khu vực. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến sau khi kết thúc Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMMR) diễn ra tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhận định rằng việc triển khai Khung thoả thuận Hành lang đi lại ASEAN (ATCAF) đang diễn ra rất chậm. Theo ông, ATCAF có thể được thực hiện thông qua các thỏa thuận song phương cũng như toàn diện.

Bà Marsudi cho biết: “Vì lý do này, Indonesia khuyến khích đẩy nhanh việc thực hiện ATCAF, cả thông qua các thỏa thuận song phương cũng như mở cửa toàn diện với các quy trình nghiêm ngặt về y tế”.

Từ năm 2020, ASEAN đã bắt đầu thảo luận về ATCAF, nhằm cho phép người dân trong khu vực tự do đi lại trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Đến nay, Indonesia đã mở cửa Nongsapura ở Batam và Lagoi ở Bintan cho những du khách đã được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 từ Singapore kể từ cuối tháng 1 vừa qua, cho phép du khách đến những khu vực này mà không cần cách ly.

Vào ngày 16/2, Singapore đã thông báo rằng việc bố trí làn đường đi lại cho những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 (VTL) qua đường biển từ Batam và Bintan ở Indonesia sẽ được triển khai từ ngày 25/2 tới.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Indonesia và Malaysia cũng đã thông báo rằng hai nước sẽ bắt đầu triển khai hành lang du lịch, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được xác nhận.

Về vấn đề Myanmar, Ngoại trưởng Marsudi cho biết bà và những người đồng cấp ASEAN lo ngại về tình hình ở nước này và khẳng định “tất cả các nước ASEAN đều mong đợi sự tiến bộ trong việc thực hiện Thỏa thuận 5 điểm” mà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đã thống nhất vào tháng 4 năm ngoái, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Cũng theo lời Ngoại trưởng Marsudi, các Ngoại trưởng ASEAN đã tái khẳng định lập trường về tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Biển Đông bằng cách có một Bộ Quy tắc ứng xử thực chất và hiệu quả, phù hợp với Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top