ClockThứ Tư, 11/04/2018 15:12

Indonesia: Khủng hoảng bia rượu lậu khiến 90 người chết

TTH.VN - Các nhà chức trách của Indonesia cho biết cuộc khủng hoảng bia rượu lậu nguy hiểm nhất trong lịch sử của nước này hiện đã làm ít nhất 90 người thiệt mạng, khiến một khu vực phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Nghiện Facebook tệ hơn nghiện rượu biaCampuchia phát hiện hơn 1 tấn ngà voi nhập lậu từ châu PhiCảnh sát Tây Ban Nha triệt phá vụ buôn lậu thuốc lá lớn nhất châu ÂuNgăn nạn đưa lậu tiền vào trong nước, Venezuela đóng cửa biên giới

Một cảnh sát địa phương bên cạnh lô bia rượu lậu vừa bị bắt giữ. Ảnh: Getty Image

Cảnh sát cảnh báo thiệt hại về người sẽ tiếp tục tăng khi họ vừa bắt được nhiều người bán rong bia rượu nấu lậu tại các thành phố trên toàn lãnh thổ của quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới.

Hầu hết người Indonesia không quá khắt khe trong thực hành các điều lệ của Hồi giáo và bia rượu được bày bán ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, chúng được đánh thuế rất cao nên nhiều người có thu nhập thấp chọn mua các loại rượu rẻ tiền nhưng nguy hiểm.

Vào năm 2016, 36 người đã chết ở khu vực Central Java sau khi sử dụng đồ uống có cồn tự chế được bán tại địa phương.

Hôm 10/4, các quan chức cho biết ít nhất 90 người đã tử vong trong vòng chỉ hai tuần qua tại Jakarta, Tây Java và Papua, trong khi hàng chục người khác đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện vì uống rượu bia nhiễm độc.

Ít nhất 9 người đã bị bắt vào hôm 10/4, nhưng các nhà chức trách vẫn đang tìm bắt những “đầu nậu phân phối” bia rượu lậu, thường tung các sản phẩm ra thị trường qua kênh những người bán hàng rong. Những người bán rong này thậm chí đôi khi còn tự mình pha chế các loại đồ uống độc hại để đem bán.

Cảnh sát cho biết một nghi can thú nhận đã trộn thuốc diệt muỗi, cồn tinh chế và thuốc ho vào hỗn hợp pha chế của mình để đem bán.

Trong khi đó, một người bán hàng rong bị bắt khai rằng đã pha cồn nguyên chất với Coca-Cola và đồ uống tăng lực.

Việc có nhiều người chết liên tục đã khiến Bandung, một thành phố lớn phía đông Jakarta và khu vực xung quanh tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào hôm 10/4.

Năm 2015, Indonesia đã cấm bán bia rượu ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng tạp hóa nhỏ bên ngoài khu nghỉ dưỡng Bali nổi tiếng, dù vậy chúng vẫn “hiện diện” ở các siêu thị, quán bar và khách sạn trên khắp cả nước.  

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Bangkokpost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
AFC Asian Cup 2023: Việt Nam thua sát nút Indonesia

Bất chấp những nỗ lực đáng ghi nhận trong hiệp 2, ngay cả khi phải thi đấu những phút cuối trong thế thiếu người, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại sát nút 0-1 trước đội tuyển Indonesia trong trận đấu sống còn tại bảng D và đã chắc chắn bị loại tại AFC Asian Cup 2023.

AFC Asian Cup 2023 Việt Nam thua sát nút Indonesia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top