ClockThứ Tư, 18/09/2019 07:27

Indonesia “làm mọi thứ” để dập tắt cháy rừng

TTH.VN - Tờ CNA trích lời Tổng thống Indonesia Joko Widodo sau chuyến thăm của ông đến những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cháy rừng trong ngày 17/9 cho biết, Indonesia đang chiến đấu với hàng loạt vụ cháy rừng gây ra khói độc hại lan khắp khu vực Đông Nam Á.

Singapore: Chất lượng không khí thấp nhất trong 3 năm qua do cháy rừngTạo mây làm mưa nhân tạoIndonesia: Mức độ cháy rừng giảm đáng kểIndonesia gia hạn lệnh đóng cửa rừng thêm 2 năm

Indonesia vào mùa đối phó với nạn cháy rừng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Vietnam+

Các vụ cháy rừng đang hoành hành trên các đảo Borneo và Sumatra, gây ra ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả một số nước láng giềng như Singapore và Malaysia.

Trong chuyến thăm đến tỉnh Riau thuộc đảo Sumatra, Tổng thống Joko Widodo cho biết gần 6.000 đã được điều động đến các điểm nóng để hỗ trợ cứu hỏa.

“Chúng tôi đã và đang triển khai mọi nỗ lưc”, vị tổng thống nhấn mạnh.

Cùng với đội ngũ lính cứu hỏa trên mặt đất, hàng chục máy bay đã được sử dụng để ném bom nước, hỗ trợ dập tắt các đám cháy.

Được biết, cháy rừng xảy ra do người dân cố tình đốt rừng lấy đất. Đây là vấn đề xảy ra thường niên đối với Indonesia và các quốc gia lân cận. Song hậu quả lúc này nặng nề hơn khi thời tiết đặc biệt khô hạn.

Giới chức Indonesia mới đây cho biết đã bắt giữ gần 200 nghi phạm có liên quan đến các hoạt động phạm pháp dẫn đến hỏa hoạn nghiêm trọng.

Đến ngày 17/9, số lượng điểm nóng hỏa hoạn đã được kiểm soát. Tuy nhiên một phần khu vực ASEAN vẫn bị bao phủ bởi một lớp khói mù dày đặc.

Trên đảo Borneo, mức độ ô nhiễm không khí đạt mức cảnh báo “nguy hiểm”, dữ liệu của Bộ Môi trường Indonesia cho hay. Hàng trăm trường học trên địa bàn toàn quốc đã buộc phải đóng cửa tạm thời.

Lây lan sang cả Singapore, chất lượng không khí ở đây cũng chạm ngưỡng “không lành mạnh”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top