Thế giới

Indonesia phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể XBB trong cộng đồng

ClockChủ Nhật, 23/10/2022 07:09
TTH.VN - Indonesia vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ XBB của Omicron trong cộng đồng. Các nhà chức trách đang khuyến cáo người dân tuân thủ các quy trình chăm sóc sức khỏe, nhất là đeo khẩu trang và tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19.

BQ.1 và BQ.1.1 có thể chiếm hơn 16% số ca nhiễm COVID-19 tại MỹCó khả năng biến thể COVID-19 mới sẽ xuất hiện vào mùa đông

Người dân tại thành phố Surabaya, Indonesia được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia, ông Mohammad Syahril ngày 22/10 cho biết, ca nhiễm đầu tiên nói trên là một người phụ nữ 29 tuổi sống ở thành phố Surabaya, tỉnh Đông Java. Trước đó, bệnh nhân này đã có lịch trình đi đến Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara của Indonesia.

Bệnh nhân đã có các triệu chứng bao gồm sốt, sổ mũi và ho; đã làm xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 26/9. Bệnh nhân sau đó đã được cách ly ở thành phố Surabaya, và xét nghiệm âm tính với COVID-19 vào ngày 3/10. Được biết, 10 người tiếp xúc gần đã được cơ quan y tế xác định và tất cả đều cho kết quả âm tính với COVID-19.

Theo ông Mohammad Syahril, biến thể phụ XBB trước đó đã gây ra sự gia tăng đột biến về số lượng các ca nhiễm COVID-19 ở Singapore, cũng như sự gia tăng về số người nhập viện. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng, mặc dù biến thể phụ XBB có khả năng lây nhiễm cao, nhưng tỷ lệ tử vong không lớn hơn so với các chủng khác của biến thể Omicron.

Cũng trong ngày 22/10, Indonesia đã báo cáo 2.087 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm được ghi nhận lên 6,47 triệu ca. Quốc gia này cũng đã ghi nhận 18 trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp tử vong lên hơn 158.400 trường hợp.

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia khuyến nghị người dân nên tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19, để làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong. Số liệu từ Bộ Y tế nước này cho thấy, tính đến ngày 22/10, chỉ có 64,8 triệu người đã tiêm mũi vaccine thứ 3.

Trong bối cảnh trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ XBB được phát hiện trong cộng đồng, các nhà chức trách đã tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới, đồng thời kiểm tra những người nhập cảnh từ nước ngoài, bao gồm cả người dân Indonesia và khách quốc tế.

"Chúng tôi đang thắt chặt hoạt động giám sát tại các cửa ngõ, đặc biệt là ở các thành phố Batam và Jakarta", bà Siti Nadia Tarmizi, người đứng đầu bộ phận truyền thông và dịch vụ công, Bộ Y tế Indonesia cho biết thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
Return to top