Thế giới

Indonesia: Phát hiện câu chuyện kể lâu đời nhất từng được ghi chép lại

ClockThứ Năm, 12/12/2019 14:39
TTH.VN - Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất mô tả một câu chuyện tại Indonesia. Đó là một câu chuyện được kể bằng những nét vẽ màu đỏ trên tường của một hang động từ 44.000 năm trước. Cảnh tượng này, theo cách giải thích của các nhà khoa học, cho thấy những người siêu nhiên đang săn bắn động vật hoang dã.

Philippines mạnh tay chống thuốc lá điện tửIndonesia thả 18 cá thể đười ươi về với tự nhiên sau khi chăm sócIndonesia: Báo động tình trạng chuỗi thức ăn bị nhiễm độc do rác thải nhựaNghi ngờ đánh bom tự sát tại trụ sở cảnh sát ở Medan, IndonesiaASEAN và Trung Quốc tăng cường hợp tác văn hóa, xã hội và kinh tế

Hình ảnh động vật được vẽ bằng những nét màu đỏ trên tường một hang động đã vôi trên đảo Sulawesi, Indonesia. Ảnh: South China Morning Post

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí Nature, người Sulawesi cổ đại đã vẽ câu chuyện có những con lợn và động vật có sừng này. Đứng xung quanh các loài động vật đó là con người - hoặc loài vật có dáng vẻ của con người. Tác phẩm nghệ thuật này ra đời trước cả tác phẩm vẽ bằng than trong hang động than ở châu Âu hàng ngàn năm.

Trên các bức tường đá vôi, hình dáng những con vật lờ mờ lớn hơn các nhân vật khác, có dáng mảnh khảnh với những nét vẻ đơn giản. Tại một cảnh chuyện, những nhân vật đó đứng tập trung trước một con trâu. Có những nét vẽ nối những cánh tay nhỏ bé của họ với ngực của con trâu.

“Điều này khá tuyệt vời. Đó là một bối cảnh chuyện kể, và lần đầu tiên chúng ta thấy điều đó trong tác phẩm trên đá”, ông Maxime Aubert, một nhà khảo cổ học tại Đại học Griffith ở Australia và là tác giả nghiên cứu giải thích. Ông nói “tất cả mọi thứ” đã ở đó từ thuở ban sơ.

Những con thú có sừng lớn được vẽ nguệch ngoạc trên tường là trâu lùn Anoa, một loài trâu nước chỉ có ở Sulawesi. Các nhân vật trong cảnh chuyện dường như đang đi săn hoặc, có lẽ, vật lộn với một trong những con trâu, ông Aubert nói. Câu chuyện kể trên các bức tường hang động cho thấy cách mà con người lúc đó quan niệm về mối quan hệ của họ với động vật.

Bằng kỹ thuật đặc biệt tính toán niên đại của các hình vẽ, các nhà khoa học xác định bối cảnh chuyện đã được tạo ra khoảng 35.000 đến 43.900 năm trước.  

“Nếu niên đại mà nghiên cứu đưa ra là chính xác”, ông Nicholas Conard, nhà khảo cổ học tại Đại học Tübingen (Đức), người không tham gia vào nghiên cứu nói, “thì những hình ảnh này sẽ là một trong những hình ảnh mang tính tượng trưng lâu đời nhất từng được biết đến trên thế giới và có ý nghĩa rất quan trọng”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ South China Morning Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
AFC Asian Cup 2023: Việt Nam thua sát nút Indonesia

Bất chấp những nỗ lực đáng ghi nhận trong hiệp 2, ngay cả khi phải thi đấu những phút cuối trong thế thiếu người, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại sát nút 0-1 trước đội tuyển Indonesia trong trận đấu sống còn tại bảng D và đã chắc chắn bị loại tại AFC Asian Cup 2023.

AFC Asian Cup 2023 Việt Nam thua sát nút Indonesia
“Gặp” Tràng An ở xứ Thanh

Chuyến công tác cuối năm đến Thanh Hóa, chúng tôi may mắn có dịp được ghé thăm khu danh thắng Kim Sơn. May mắn vì bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi được đặt chân đến địa danh này, và cảm thấy bất ngờ như bắt gặp một Tràng An thu nhỏ giữa xứ sở Lam Kinh.

“Gặp” Tràng An ở xứ Thanh
Return to top