Thế giới

Indonesia sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người gần núi lửa Semeru

ClockThứ Hai, 05/12/2022 08:33
Chiều tối 4/12, núi lửa Semeru trên đảo Java của Indonesia tiếp tục phun những cột tro bụi cao hơn 1,5km lên không trung và dòng nham thạch nóng bỏng bắt đầu chảy tràn trên diện rộng. Giới chức địa phương đã buộc phải sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 người dân sống gần khu vực núi lửa tới 11 khu tạm trú.

Nhiều nước ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa ở Tonga phun tràoIndonesia: Hàng nghìn người dân phải sơ tán khi núi lửa phun tràoPhilippines sơ tán người dân trước lo ngại núi lửa Taal phun tràoNew Zealand: Ngưng tìm kiếm thi thể hai nạn nhân trong vụ núi lửa phun tràoNew Zealand: Dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ núi lửa phun trào

Núi lửa Semeru trên đảo Java (Indonesia) phun trào ngày 4/12/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ít nhất sáu ngôi làng trong vùng đã bị ảnh hưởng đợt thiên tai này. Trước đó, Indonesia đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất sau khi núi lửa Semeru trên đảo Java phun trào sáng sớm cùng ngày.

Hiện chưa có báo cáo thương vong liên quan tới vụ núi lửa Semeru phun trào này. Người dân đã được yêu cầu không đi lại trong bán kính 8km tính từ núi lửa.

Các chuyên gia địa chất cho biết Semeru "vẫn đang trong giai đoạn phun trào" mặc dù kích thước của các đám mây tro bụi đang giảm dần. Theo một nhà báo của hãng tin AFP, mạng Internet trong khu vực đã ngừng hoạt động và tín hiệu điện thoại bị chập chờn sau vụ phun trào.

Núi lửa Semeru cao 3.676 m nằm cách thủ đô Jakarta của Indonesia khoảng 850km về phía Đông Nam. Cách đây một năm, núi lửa này cũng đã phun trào mạnh khiến nhiều người thiệt mạng.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương," một dải bao quanh Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa. Đây là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên Trái Đất.

Với 142 ngọn núi lửa, Indonesia hiện là quốc gia có số dân lớn nhất trên toàn cầu sống trong phạm vi gần núi lửa, với 8,6 triệu người sinh sống trong phạm vi 10km quanh các khu vực nhiều nguy cơ này.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế
Return to top