ClockThứ Bảy, 13/02/2016 14:52

Indonesia tăng cường an ninh tại tất cả các sân bay trên cả nước

TTH.VN - Indonesia đang nâng cấp các biện pháp an ninh tại tất cả 192 sân bay trên cả nước nhằm bảo vệ chống lại các cuộc tấn công khủng bố tiềm năng, nhiều tuần sau các vụ tấn công và đánh bom gây chết người của lực lượng chiến binh Hồi giáo ở ngay trung tâm thủ đô Jakarta, trang Bloomberg ngày hôm qua (12/2) đưa tin cho biết.

 

Lực lượng an ninh Indonesia tăng cường kiếm soát tại các sân bay sau vụ tấn công ở thủ đô Jakatar. Ảnh: AFP.

Các biện pháp tăng cường an ninh sẽ bao gồm việc thiết lập các hàng rào theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (CAO), máy soi hàng lý "hạng nhất" X-ray, bồi dưỡng cho cán bộ an ninh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây. "Chúng ta không nên chờ đợi cho các chỉ định và sau đó mới hành động. Chúng ta phải chuẩn bị tốt hơn. Chúng ta sẽ tăng cường các tiêu chuẩn về an ninh sân bay trên cả nước."

An ninh hàng không đã được chú ý kỹ kể từ khi một quả bom được cài sẵn phát nổ làm rơi một máy bay chở khách của Nga hồi tháng 10 năm ngoái, làm chết 224 người, và một kẻ đánh bom tự sát đã làm thủng một lỗ ở phía bên của một chiếc máy bay bay từ Somalia hồi đầu tháng này, khiến chính mình thiệt mạng.

Tháng trước, các chiến binh Hồi giáo IS tiến hành một cuộc tấn công bằng súng và đánh bom tại thủ đô Jakatar của Indonesia, làm dấy lên lời nhắc nhở về mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan ở quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này.

Bộ trưởng Jonan đã ban hành hoặc thực hiện hàng loạt các quy định an toàn, kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2014. Các quy định bao gồm đình chỉ ngay lập tức các tuyến bay của các hãng hàng không có liên quan đến các sự cố an ninh, cũng như áp dụng mức sàn trên giá vé.

"Tôi biết các hãng hàng không có thể không hài lòng với điều này, nhưng tôi cũng không hài lòng với họ. Tôi đến đây không phải để phục vụ cho các hãng hàng không mà là để đảm bảo cho sự an toàn của công chúng. Thách thức là làm thế nào để kỷ luật được vận hành", Bộ trưởng Jonan khẳng định.

Trải qua một thập kỷ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, số lượng hành khách hàng không hằng năm của Indonesia đã tăng lên đến gần 95 triệu trong năm ngoái, nhiều hơn gấp 3 lần so với năm 2006, theo Ngân hàng Thế giới. Thực trạng đó đã kéo căng cơ sở hạ tầng hàng không và khả năng quản lý của quốc gia này.

Trong vài năm qua, Indonesia đã tăng cường các nỗ lực để cải thiện thành tích, nhưng thách thức vẫn còn đó. Indonesia hiện đang thiếu hụt các phi công có tay nghề, đội ngũ mặt đất và lực lượng kiểm soát không lưu. Bên cạnh đó, trang thiết bị và các máy bay cũng thường lỗi thời hoặc không làm việc.

Nhiều trong số các sân bay của Indonesia có đường băng quá ngắn và địa hình 17.000 hòn đảo khiến cho điều kiện bay của nước này có nhiều nguy hiểm. Phần lớn mạng lưới hàng không ở đây không được đầu tư thích đáng và đang phải hoạt động quá tải.

Theo số liệu từ Flightglobal, nước này đã có 13 tai nạn máy bay chết người trong thập kỷ qua, gần như ngang mức với 10 năm trước đó.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Bloomberg & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình

TIN MỚI

Return to top