Thế giới

Indonesia thúc đẩy thành lập cơ quan y tế toàn cầu mới

ClockThứ Bảy, 22/01/2022 09:21
TTH.VN - Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố sẽ thúc đẩy việc thành lập một cơ quan y tế toàn cầu mới khi nước này giữ chức vụ Chủ tịch khối G20.

Indonesia sẵn sàng cho nhiệm kỳ Chủ tịch Nhóm G20Indonesia sẽ nói chuyện Biển Đông ở thượng đỉnh G20?Thông điệp lạc quan về đại dịch Covid-19 của WHO trong năm 2022Tân Thủ tướng Nhật Bản & công cuộc thúc đẩy y tế toàn cầuINTERPOL ra cảnh báo toàn cầu về lừa đảo vaccine COVID-19

Indonesia thúc đẩy thành lập cơ quan y tế toàn cầu mới. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Theo Tổng thống Joko Widodo, cơ quan mới này sẽ tăng cường “khả năng phục hồi sức khỏe” của thế giới, cũng như hỗ trợ biến hệ thống y tế toàn cầu trở nên toàn diện hơn và phản ứng nhanh hơn đối với đại dịch.

“Chính quyền Indonesia sẽ đấu tranh để củng cố khả năng phục hồi y tế của thế giới, mục tiêu này sẽ được điều hành bởi một cơ quan toàn cầu. Nhiệm vụ của nó là huy động các nguồn lực y tế thế giới, bao gồm tài trợ cho các trường hợp khẩn cấp về y tế, mua vaccine, thuốc và thiết bị y tế”, Tổng thống Joko Widodo chia sẻ.

Cũng theo nhà lãnh đạo của Indonesia, nhiều hợp tác y tế hiện nay, bao gồm cả vaccine chỉ là những biện pháp tạm thời.

So sánh cơ quan mới với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vị tổng thống nhận định, cơ quan y tế toàn cầu sẽ thiết lập các giao thức tiêu chuẩn cho những hoạt động như đi lại xuyên biên giới và sẽ hoạt động với khả năng thúc đẩy năng lực sản xuất thuốc và thiết bị y tế.

Được biết, năm nay là lần đầu tiên Indonesia giữ chức vụ Chủ tịch G20, trong đó Indonesia đã xác định phục hồi sau dịch là mục tiêu cốt lõi của mình. Slogan của nhiệm kỳ Chủ tịch G20 năm nay được Indonesia đưa ra là “Recover Together, Recover Stronger” (Cùng nhau phục hồi, phục hồi mạnh mẽ hơn) và trọng tâm sẽ là kiến trúc y tế toàn cầu, quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững và chuyển đổi kỹ thuật số.

Trang CNA đưa tin, quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2021 đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, với các bệnh viện kín giường và đối mặt với tình trạng căng thẳng trong nguồn Oxi y tế trong giai đoạn dịch bệnh cao điểm vào tháng 7. Indonesia đã báo cáo hơn 144.000 trường hợp tử vong do COVID-19 gây ra. Nước này đã phải vật lộn để mua đủ vaccine cho người dân, với chỉ 45% trong tổng số 270 triệu người ở Indonesia hiện đã được tiêm chủng đầy đủ.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
AFC Asian Cup 2023: Việt Nam thua sát nút Indonesia

Bất chấp những nỗ lực đáng ghi nhận trong hiệp 2, ngay cả khi phải thi đấu những phút cuối trong thế thiếu người, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại sát nút 0-1 trước đội tuyển Indonesia trong trận đấu sống còn tại bảng D và đã chắc chắn bị loại tại AFC Asian Cup 2023.

AFC Asian Cup 2023 Việt Nam thua sát nút Indonesia
Return to top