Thế giới

Indonesia và Đông Timor nỗ lực cứu người sau bão Seroja

ClockThứ Tư, 07/04/2021 15:58
TTH.VN - Ngày 7/4, hải quân Indonesia đã sẵn sàng điều động các tàu bệnh viện để giúp điều trị cho những nạn nhân bị thương sau trận lũ kéo theo lốc xoáy kinh hoàng cướp đi mạng sống của hơn 150 người ở quần đảo phía Nam đất nước và nước láng giềng Đông Timor.

Gần 70.000 người phải di dời do động đất, lũ lụt tại IndonesiaIndonesia: Hơn 7.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, lở đấtCon số thương vong do lũ lụt nghiêm trọng tại Indonesia ngày một tăngIndonesia phải di dời thủ đô do thành phố Jakarta đang chìm dầnSạt lở đất ở Indonesia: 7 người chết, nhiều người mất tích

Quang cảnh hoang tàn sau lũ ở thị trấn Adonara, phía đông đảo Flores (Indonesia). Ảnh minh họa: AFP/Báo Lao động

Máy bay trực thăng cũng đang thả thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác vào những ngôi nhà ở khu vực hẻo lánh, khó tiếp cận, cùng lúc lực lượng cứu hộ dùng chó đánh hơi để tìm kiếm hàng chục người vẫn còn mất tích sau trận lũ lụt và lở đất xảy ra hồi cuối tuần qua.

Những cơn mưa xối xả từ cơn bão nhiệt đới Seroja, một trong những cơn bão có sức tàn phá nặng nề nhất đổ bộ vào khu vực nhiều năm qua đã hóa bùn nhiều cộng đồng dân cư của Indonesia, khiến cây bật gốc và buộc khoảng 10.000 người phải sơ tán, chạy trốn đến nơi trú ẩn.

Cơn bão đã quét một số tòa nhà xuống các sườn núi và càn quét đến khu vực bờ biển của đảo Lembata (Indonesia). Tai đây, một số cộng đồng nhỏ đã bị bão biến mất khỏi bản đồ.

Cơ quan Thảm họa Indonesia cho biết, những chú chó nghiệp vụ có khả năng đánh hơi sẽ đi khắp hàng núi đống đổ nát với hi vọng tìm thấy thi thể của 76 nạn nhân còn đang mất tích. Khoảng 120 người Indonesia được liệt kê vào nhóm đã thiệt mạng, trong khi con số thương vong được liệt kê ở Đông Timor là 34 người. Thủ đô Dili của Đông Timor hiện đang ngập trong nước lũ.

Cùng với tiến trình cứu hộ, cứu nạn được thực hiện khẩn trương, các nhà chức trách ở cả 2 quốc gia cũng đang chiến đấu để tránh sự lây lan của đại dịch COVID-19 bùng phát ở những khu vực trú ẩn chật chội.

Trước đó, vào năm 2020, Đông Timor đã nhanh chóng đóng cửa biên giới để tránh một đợt bùng dịch lan rộng, đe dọa áp đảo hệ thống y tế vẫn còn yếu kém của đất nước.

Được biết, sạt lở đất và lũ quét vẫn thường xảy ra liên tiếp trên khắp quần đảo Indonesia trong mùa mưa. Cụ thể, vào tháng 1, lũ lụt đã ập đến thị trấn Sumedang, Tây Java của Indonesia, khiến 40 người thiệt mạng. Tháng 9/2020, ít nhất 11 người cũng bị cướp đi sinh mạng trọng các trận lở đất ở Borneo. Cơ quan Thảm họa Indonesia ước tính có khoảng 125 triệu người Indonesia, chiếm gần 1/2 dân số đất nước sống trong những khu vực có nguy cơ bị sạt lở.

Các nhà môi trường nhận định, thảm họa này là hậu quả do hoạt động chặt phá rừng diễn ra thường xuyên.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Return to top