ClockChủ Nhật, 04/03/2018 13:48

Indonesia 'xóa sổ' con sông dơ nhất thế giới

Hàm lượng chì trong nước sông Citarum cao hơn tiêu chuẩn an toàn cho nước uống của Mỹ đến 1.000 lần, nhưng 30 triệu người vẫn phải dựa vào nó để tưới tiêu, giặt giũ, uống.

Indonesia hỗ trợ Myanmar đối phó với khủng bốBrunei-Indonesia có tiềm năng khổng lồ về thương mại song phươngIndonesia, Singapore hợp tác thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định ASEANIndonesia sắp bỏ chính sách miễn thị thực đối với một số quốc gia

Rác thải bị đổ ra sông Citarum ngày 5-2 - Ảnh: AFP

Chính quyền Indonesia đang đặt mục tiêu đến năm 2025 có thể cải tạo nước con sông Citarum đang ô nhiễm nghiêm trọng thành có thể uống được.

Hãng thông tấn AFP ngày 2-3 đưa tin Citarum đã được Ngân hàng thế giới gọi là con sông ô nhiễm nhất thế giới với hàm lượng chì cao hơn tiêu chuẩn an toàn cho nước uống của Mỹ đến 1.000 lần. 

Hiện tại, có khoảng 30 triệu người đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm này để tưới tiêu, giặt giũ và thậm chí để uống.

Nước sông Citarum bắt đầu ô nhiễm từ những năm 1980 khi người ta xây dựng một khu công nghiệp ở Majalaya, cách Jakarta 170km về phía đông, khiến 280 tấn chất thải công nghiệp được xả xuống sông mỗi ngày, cùng với đó là rác thải sinh hoạt của người dân.

Từ tháng 1 năm nay, Jakarta đã tuyên bố sẽ xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi giấy phép hoạt động những công ty vi phạm quy định xử lý chất thải. Ngoài ra, chính quyền cũng sẽ lắp camera dọc sông để kiểm soát tình trạng vứt rác bừa bãi, đồng thời triển khai nạo vét làm sạch lòng sông.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top