Thế giới

INTERPOL ra cảnh báo toàn cầu về lừa đảo vaccine COVID-19

ClockThứ Bảy, 21/08/2021 10:20
TTH.VN - Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (INTERPOL) đã đưa ra cảnh báo toàn cầu về các nhóm tội phạm đang cố gắng lừa gạt các chính phủ bằng những lời đề nghị giả mạo để bán vaccine COVID-19.

Interpol cảnh báo tội phạm đưa vaccine Covid-19 giả vào lưu hànhInterpol truy quét tội phạm buôn lậu vũ khí tại 8 quốc gia Mỹ LatinhMỹ mở rộng sản xuất vaccine COVID-19 để viện trợ thêm cho các nướcNỗ lực phân phối vắc xin COVID-19 trên toàn cầu ra sao?Châu Á: Các nhà máy bị ảnh hưởng bởi chi phí đầu vào tăng và làn sóng lây nhiễm COVID-19

Vấn nạn lừa đảo bán vaccine COVID-19 đang xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Cảnh báo được đưa ra sau khi ghi nhận khoảng 60 trường hợp ở 40 nước trên thế giới, nơi các quan chức, cá nhân làm việc trong các bộ y tế và bệnh viện đã nhận được lời đề nghị mua các loại vaccine COVID-19 đã được phê duyệt tại các quốc gia này.

Thường tự nhận là đại diện cho các nhà sản xuất vaccine, hoặc cơ quan chính phủ hỗ trợ công tác phân phối vaccine COVID-19, những kẻ lừa đảo đang nhắm mục tiêu vào cả tài khoản email cá nhân, cũng như tài khoảng làm việc của các tổ chức, người mua tiềm năng. Bên cạnh đó, chúng cũng gọi qua điện thoại để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cảnh báo của INTERPOL được ban hành cho tất cả 194 quốc gia thành viên, dựa trên những thông tin được cung cấp bởi các nhà sản xuất vaccine và nêu rõ các hình thức được sử dụng trong các âm mưu lừa đảo, bao gồm cả việc sử dụng các tài khoản mạng và trang web truyền thông xã hội giả mạo.

Tổng thư ký INTERPOL Jurgen Stock cho biết, cảnh báo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực công, tư.

“Ngay cả khi lừa đảo không thành công, điều quan trọng là phải báo cảnh sát để có thể xác định được các liên kết tiềm năng, từ đó cảnh báo các cơ quan thực thi pháp luật về những mối đe dọa này. Trong bối cảnh mà đại dịch vẫn đang diễn ra và các nước vẫn đang nỗ lực để tiêm chủng cho công dân của họ một cách nhanh chóng, điều quan trọng là quá trình thực hiện phải được bảo vệ từ khâu sản xuất đến giao hàng”, Tổng thư ký INTERPOL Jurgen Stock nhấn mạnh.

Đan Lê (Lược dịch từ Eurasia Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top