ClockThứ Tư, 10/08/2016 06:10

Iran - Anh hoan nghênh tiến bộ trong quan hệ song phương

TTH.VN - Theo tin từ PressTV sáng nay (10/8), Iran và Anh nói rằng mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển một cách tích cực kể từ khi thỏa thuận hạt nhân năm ngoái giữa Iran và nhóm P5 + 1 được ký kết, và rằng cả hai bên cần tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương hiện có.

Anh cam kết hỗ trợ Iran gia nhập WTOAnh cam kết cải thiện quan hệ với IranAnh chính thức mở lại Đại sứ quán tại Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: PressTV

Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May ngày hôm qua (9/8, giờ địa phương), Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran hoan nghênh sự phát triển trong mối quan hệ hợp tác với London.

Tổng thống Rouhani chúc mừng Thủ tướng May về việc nhậm chức và cho biết, cả Iran và Anh đã chứng kiến ​​sự phát triển tích cực sau khi thỏa thuận hạt nhân, được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) có hiệu lực từ ngày 16/1 năm nay.

"Tất cả các nỗ lực cần tập trung vào việc đẩy mạnh quá trình thực hiện cẩn thận JCPOA và củng cố những nền tảng cơ bản của các mối quan hệ", Tổng thống Rouhani nhấn mạnh. Đồng thời, ông cũng lưu ý rằng, việc tăng cường quan hệ ngân hàng giữa Tehran và London sẽ giúp hai bên thúc đẩy hợp tác.

Các ngân hàng châu Âu đã ngần ngại trước ý tưởng nối lại giao dịch với Iran, do lo ngại các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa Mỹ hiện đang thúc đẩy việc thông qua 3 dự án luật chống lại Iran trong Quốc hội.

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp tập thể để chống lại chủ nghĩa khủng bố và nói rằng, "tăng cường các hoạt động chống khủng bố trong khu vực và trên thế giới đòi hỏi phải có sự tư vấn, phối hợp và cộng tác của các nước trong cuộc chiến này, và phía Tehran hoan nghênh việc tăng cường tham vấn và thảo luận với London về các vấn đề nói trên"

Đồng thời, Tổng thống Rouhani cũng kêu gọi nỗ lực để giải quyết các vấn đề khu vực thông qua đối thoại.

Về phần mình, Thủ tướng Anh khẳng định rằng London sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ thực hiện đầy đủ JCPOA, bao gồm cả những nỗ lực tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa hai nước.

Bà May cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm, nói rằng, Anh sẽ nỗ lực để khuyến khích các ngân hàng Anh và châu Âu thúc đẩy hợp tác với Iran, IRNA dẫn lời tân Thủ tướng May cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & IRNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top