ClockThứ Tư, 11/05/2016 06:07

Iran ca ngợi lập trường của Đức ở Trung Đông

TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif ca ngợi lập trường của Đức trước thực tế hiện nay ở Trung Đông, nói rằng Berlin đóng một vai trò then chốt trong sự phát triển của khu vực và quốc tế, theo tin từ PressTV sáng nay (11/5).

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (phải) và Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Markus Ederer trong cuộc họp ở Tehran ngày 10/5/2016. Ảnh: IRNA​. 

 

"Đức, mặc dù là một thành viên của châu Âu và phương Tây, nhưng không giữ quan điểm tiêu cực với thực tế hiện nay ở khu vực Trung Đông", Ngoại trưởng Zarif phát biểu trong cuộc họp với Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Markus Ederer tại Tehran ngày hôm qua (10/5).

"Quan điểm như vậy được coi là một yếu tố quan trọng đối với các nước đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình để giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực," Ngoại trưởng Iran nói thêm.

Cũng trong một cuộc họp vào hôm qua với Quốc Vụ khanh Ederer, ông Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao của lãnh đạo cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei phụ trách các vấn đề quốc tế, khẳng định Iran và Đức phản đối bất kỳ âm mưu nào nhằm chia rẽ các nước Trung Đông, bao gồm cả Iraq và Syria, cảnh báo rằng điều đó sẽ làm lây lan sự bất ổn trong khu vực, đồng thời cho biết cả 2 nước kêu gọi giải quyết nhanh chóng các vấn đề ở Trung Đông thông qua phương pháp "hòa bình và công bằng".

Bên cạnh các vấn đề chính trị, các quan chức Iran cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham vấn thường xuyên giữa giới chức Iran và Đức về các vấn đề quan trọng khác như kinh tế, văn hóa và quốc hội.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Zarif cho rằng, hai nước cần tạo điều kiện để trao đổi thương mại, kinh tế và tiến hành các giao dịch liên doanh nhiều hơn nữa.

Trong một cuộc họp riêng biệt khác, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề châu Âu và châu Mỹ Majid Takht-e Ravanchi tái khẳng định cam kết của Iran về các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân mà nước này đã ký kết với nhóm cường quốc thế giới P5+1, được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông Takht-e Ravanchi cũng bày tỏ hi vọng 6 cường quốc toàn cầu ​​sẽ thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của họ, đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến tài chính và ngân hàng.

Phía Đức cho biết cũng sẽ ưu tiên hợp tác kinh tế sâu rộng hơn với Iran.

Đước biết, Quốc Vụ khanh Ederer đến Tehran để hội đàm với các quan chức cấp cao Iran về những phát triển song phương, khu vực và quốc tế mới nhất.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Theiranprojects)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top