ClockChủ Nhật, 04/09/2016 06:35

Iran: Cuộc chiến chống khủng bố cần quyết tâm toàn cầu

TTH.VN - Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi khẳng định, quyết tâm quốc tế là yếu tố cần thiết để đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

Nhật Bản hướng đến phát triển cơ sở hạ tầng của IranNhật Bản tài trợ 10 triệu USD giúp Iran cải thiện y tếIran - Nhật đàm phán an ninh hạt nhânNhật Bản, Iran mở rộng hợp tác về an toàn hạt nhân

Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi (bên phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kentaro Sonoura trong cuộc gặp tại thủ đô Tehran, Iran hôm 3/9. Ảnh: PressTV

"Cuộc chiến chống khủng bố cần sự hợp tác tập thể của tất cả các nước trên thế giới", Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi nói trong một cuộc họp với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kentaro Sonoura.

Ông Boroujerdi cho hay, Iran đang tích cực tham gia vào các chiến dịch chống khủng bố; đồng thời nhận định, hợp tác tình báo giữa Tehran và Tokyo có thể giúp chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Nhà lập pháp Iran cũng đề cập đến mối quan hệ lịch sử và sâu sắc giữa Iran và Nhật Bản. Trong đó, thỏa thuận hạt nhân, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đạt được giữa Iran và nhóm P5+1, cũng như việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran đã chuẩn bị cơ sở thích hợp cho việc mở rộng hơn nữa mối quan hệ của Tehran với Tokyo.

Theo ông Boroujerdi, mức độ tương tác cao giữa Quốc hội, Chính phủ của Iran và Nhật Bản nên được sử dụng để cải thiện mối quan hệ trong các lĩnh vực mà hai nước cùng quan tâm.

Khủng bố không có chỗ tại Nhật Bản

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản khẳng định, các nhóm khủng bố và cực đoan không có sự hiện diện hay hỗ trợ nào trong đất nước của mình, đồng thời kêu gọi sự hợp tác quốc tế để chống lại chúng.

Ông Sonoura nói thêm rằng, cộng đồng quốc tế phải có những nỗ lực để thiết lập an ninh trong khu vực Trung Đông.

Bên cạnh đó, ông Sonour kêu gọi mở rộng hợp tác với Iran trong lĩnh vực khoa học, hạt nhân và môi trường, cùng với quan hệ chính trị và Quốc hội tốt đẹp.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kentaro Sonoura hiện đang ở thủ đô Tehran, Iran trong một chuyến thăm dài ngày. Trước đó cùng ngày 3/9, ông Sonoura đã có cuộc đàm phán với Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top