ClockThứ Bảy, 18/03/2017 09:42

Iran đạt thỏa thuận tham gia mùa hành hương với Saudi Arabia

Iran tẩy chay mùa hành hương 2016, sau vụ những người hành hương xô đẩy, giẫm đạp lên nhau vào năm 2015 khiến 464 người chết.

Rạn nứt quan hệ với Saudi, Iran không tham gia lễ hành hương Hajj 2016

Hôm qua (17/3), Iran thông báo đạt được thỏa thuận với Saudi Arabia về việc 85.000 người Iran sẽ tham gia mùa hành hương (Hajj) năm nay, sau khi Iran tẩy chay mùa hành hương năm ngoái của người Hồi giáo.

Thánh địa Mecca. Ảnh: ivarfjeld.
Hãng thông tấn chính thức IRNA đưa tin, thỏa thuận đạt được giữa một phái đoàn Iran và các quan chức Saudi Arabia tại thủ đô Riyadh.

Mùa hành hương Hajj hàng năm là một nghi lễ quan trọng đối với các tín đồ Hồi giáo với hàng triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đổ dồn về Thánh địa Mecca (Saudi Arabia) để cầu nguyện và tham gia các nghi lễ tập thể.

Iran tẩy chay mùa hành hương năm ngoái, sau vụ những người hành hương xô đẩy, giẫm đạp lên nhau vào năm 2015, làm ít nhất 2.426 người chết, trong đó công dân Iran chiếm thương vong cao nhất với 464 người.

Saudi Arabia (quốc gia đa số dân theo hệ phái Sunni) và Iran (theo hệ phái Shiite) là hai cường quốc đối địch trong khu vực và mỗi nước ủng hộ các phe tham chiến đối lập ở Syria, Yemen.

Năm ngoái, Saudi Arabia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi đám đông người biểu tình xông vào Đại sứ quán Saudi Arabia ở thủ đô Teheran (Iran) để đập phá, phản đối việc Saudi Arabia hành quyết một giáo sỹ có tầm ảnh hưởng lớn của người Shiite./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top