ClockThứ Bảy, 27/02/2016 10:22

Iran hai lần kéo dài thời gian bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử

Bộ Nội vụ Iran đã phải hai lần liên tiếp thông báo quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng chuyên gia.

Iran tiến hành bầu cử, định hướng kỷ nguyên hậu xử phạt

Cử tri Iran tham gia bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và Hội đồng chuyên gia. Ảnh AP

Theo đó, lần thứ nhất thời gian bỏ phiếu được kéo thêm 2 tiếng, từ lúc 18h đến 20h và lần thứ hai được kéo dài thêm 1 tiếng, từ 20h đến 21h tối 26/2.

Bộ Nội vụ Iran cho biết, quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu được đưa ra thể theo đề nghị của giới chức các địa phương khi lượng cử tri đổ tới các điểm bỏ phiếu quá đông ngay trước thời điểm đóng cửa.

Còn theo ghi nhận của các nguồn tin, lượng cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử khá lớn, nhiều khả năng có thể xấp xỉ tỉ lệ 80% cử tri tham gia cuộc bầu cử Tổng thống năm 2013, với chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Hassan Rowhani.

Cuộc bầu cử Quốc hội Iran năm nay nhằm bầu chọn 290 nghị sỹ cho Cơ quan lập pháp nhiệm kỳ thứ 10, trong khi cuộc bầu cử Hội đồng chuyên gia nhiệm kỳ 5 sẽ chọn ra 88 giáo sỹ làm thành viên cơ quan có trọng trách đặc biệt quan trọng là bầu chọn và bãi nhiệm lãnh tụ tinh thần tối cao của đất nước, tức Đại giáo chủ Cộng hoà Hồi giáo Iran. Tổng số cử tri đủ tư cách tham gia đi bỏ phiếu là gần 55 triệu người, tương đương 69,5% dân số.

Giới phân tích nhận định, kết quả bầu cử sẽ có tính chất quyết định đối với định hướng tương lai chính trị của Iran trong khoảng một thập kỷ tới. Trước mắt, tiến trình này có thể ảnh hưởng đến chính sách xích lại gần hơn với Mỹ và phương Tây của Tổng thống theo đường lối cải cách Rowhani, do có tới 95% trong tổng số 3.000 ứng cử viên của phe cải cách đăng ký tranh cử đã bị loại khỏi cuộc bầu cử.

Hội đồng Giám hộ, cơ quan được cho là có quyền lực thực tế cao nhất tại I-ran gồm 12 thành viên, là người quyết định tư cách các ứng cử viên trong tất cả các cuộc bầu cử lớn tại Iran./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top