ClockThứ Hai, 29/02/2016 07:01

Iran, Hàn Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 5 tỷ euro

TTH.VN - Iran hôm qua (28/2) cho biết rằng, nước này vừa ký kết một thỏa thuận cơ bản với Hàn Quốc nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư với tổng trị giá 5 tỷ euro cho các dự án phát triển của mình.

Iran - Italy ký kết các hợp đồng trị giá nhiều tỷ USDIran - Pháp ký hàng loạt thỏa thuận thương mạiThị trường Iran mở cửa cùng những cơ hội to lớn

Bộ trưởng Tài chính Iran Ali Tayyeb-Niya. Ảnh: PressTV

Thỏa thuận được ký kết giữa Bộ trưởng Tài chính Iran Ali Tayyeb-Nia và Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Joo Hyun-hwan.

Ông Ali Tayyeb-Nia nói với các phóng viên rằng, các thỏa thuận tương tự đã được ký kết trước đó với Hàn Quốc bao gồm 1 thỏa thuận với Ngân hàng Exim của nước này nhằm cung cấp tổng cộng 8 tỷ euro cho Iran để thực hiện các dự án phát triển của mình.

Bộ trưởng Tài chính Iran nhấn mạnh thêm, Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ cung cấp cho Iran các khoản vay với tổng trị giá lên đến 15 tỷ USD dựa trên các thỏa thuận đã được ký kết cho đến nay.

Cũng theo ông Ali Tayyeb-Nia, Bộ trưởng Joo Hyun-hwan khẳng định Hàn Quốc muốn đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô của Iran cũng như ngành du lịch và các dự án dầu khí của nước này.

Trong một diễn tiến khác, các phương tiện truyền thông dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) Valiollah Seif cho hay, Iran và Hàn Quốc đã đồng ý để thiết lập một tài khoản ngân hàng chung để giải quyết các khoản thanh toán nợ liên quan đến hoạt động bán dầu của Iran đến Hàn Quốc.

Thỏa thuận này được ký kết trong một cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Joo Hyun-hwan. Trong đó, tài khoản chung nói trên sẽ được thiết lập trong ngân hàng trung ương của hai nước.

Hàn Quốc là đối tác thương mại chính của Iran ở châu Á. Seoul nhập khẩu 10% nguồn dầu cần thiết từ Iran. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đang giữ mức khoảng 9 tỷ USD và dự kiến ​​tăng lên hơn 10 tỷ USD trong tương lai gần.

Lê Thảo (lược dịch từ PressTV & Morning News Headlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

TIN MỚI

Return to top