ClockThứ Ba, 03/05/2016 14:25

Iran-Hàn Quốc tăng gấp 3 lần khối lượng thương mại lên 18 tỷ USD

TTH.VN - Iran và Hàn Quốc quyết định tăng gấp 3 lần khối lượng thương mại hàng năm lên đến 18 tỷ USD, Tổng thống Iran Hassan Rouhani công bố ngày hôm qua (2/5), sau khi gặp gỡ người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-Hye, tin từ AFP cho biết.

Iran, Hàn Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 5 tỷ euroQuan hệ Iran-Hàn Quốc giúp thúc đẩy hòa bình thế giới

Cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo 2 nước Iran – Hàn Quốc tại Tehran ngày 2/5/2016. Ảnh: AFP

"Hai bên quyết định tăng gấp 3 lần khối lượng thương mại ở mức 6 tỷ USD hiện nay lên đến 18 tỷ USD", Tổng thống Rouhani cho biết trong một cuộc họp báo chung trên truyền hình, "chúng tôi cũng thảo luận về du lịch, các chuyến bay thẳng giữa Seoul và Tehran, và các kế hoạch đầu tư của Hàn Quốc vào cơ sở hạ tầng du lịch của Iran, bao gồm cả việc xây dựng các khách sạn".

Bà Park là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đến thăm Iran kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1962, diễn ra trong bối cảnh Seoul đang muốn tìm kiếm các thị trường mới sau khi doanh thu xuất khẩu suy giảm trong thời gian dài.

Chuyến thăm 3 ngày của Tổng thống Park diễn ra chỉ vài tháng sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử, khi các cường quốc thế giới dỡ bỏ các lệnh trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế Iran để đổi lấy việc nước này sẽ giới hạn chương trình hạt nhân của mình.

Tổng thống Park, cùng với một số bộ trưởng và đoàn đại diện 230 doanh nghiệp, cũng đã có cuộc gặp với lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei vào cuối ngày hôm qua.

Lãnh đạo tối cao Khamenei cho biết, Tehran và Seoul sẽ được hưởng lợi từ "mối quan hệ liên tục và ổn định". "Các thỏa thuận và hợp đồng giữa hai nước cần được thực hiện theo cách mà các loại thuế và các biện pháp trừng phạt nước ngoài sẽ không ảnh hưởng đến chúng", nhà lãnh đạo Khamenei nói với Tổng thống Park.

Thắt chặt quan hệ

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Iran, hai nước cam kết sẽ phát triển mối quan hệ song phương trong lĩnh vực năng lượng. "Chúng tôi sẽ mở rộng quan hệ trong các dự án năng lượng, các cơ sở hạ tầng, cũng như trong các lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt, đường sắt và hải cảng", Tổng thống Park cho biết trong cuộc họp báo với Rouhani.

Tehran hy vọng trong tháng này sẽ tăng cường xuất khẩu dầu mỏ sang Seoul, từ mức 100.000 thùng dầu mỗi ngày hiện nay lên đến 400.000 thùng/ngày, theo lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh.

Chính phủ hai nước cũng đã ký 19 văn kiện hợp tác trước sự hiện diện của 2 nhà lãnh đạo, và nhiều bản ghi nhớ cũng được ký kết giữa các khu vực tư nhân, Tổng thống Rouhani nói.

Cuộc họp của Tổng thống Park với người đồng cấp Rouhani cũng thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên bị chia rẽ do lo ngại Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

"An ninh của bán đảo Triều Tiên và của khu vực Trung Đông thật sự rất quan trọng đối với chúng tôi", Tổng thống Iran nói. "Chúng tôi tìm kiếm hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và kiên quyết phản đối việc xây dựng bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào".

Về phần mình, Tổng thống Park cũng đã giải thích quan điểm của Hàn Quốc về việc giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ... và "yêu cầu sự hợp tác từ phía Iran", AFP cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top