ClockThứ Hai, 22/02/2016 06:01

Iran hi vọng mở rộng quan hệ kinh tế với Ukraine

TTH.VN - Iran hy vọng sẽ có thể tăng cường quan hệ kinh tế với Ukraine trong viễn cảnh nhiều cơ hội mới sẽ được mở ra theo thỏa thuận hạt nhân của Iran và các cường quốc thế giới, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày hôm qua (21/2) cho biết.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (trái) bắt tay Đại sứ mới của Ukraine tại Iran Sergei Buldiliak ở Tehran ngày 21/2/2016. Ảnh: PressTV

Theo hãng tin địa phương IRNA hôm qua, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh với Đại sứ mới của Ukraine tại Tehran Sergei Buldiliak rằng, "với những kết quả đạt được của Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) một khi được thực hiện, chúng tôi hy vọng sẽ được chứng kiến ​​sự phát triển trong mối quan hệ giữa Iran và Ukraine ở các lĩnh vực kinh tế, thương mại, và các vấn đề nhân đạo". Các quan chức cũng đã thảo luận về cách thức nhằm củng cố mối quan hệ song phương giữa Iran-Ukraine.

Iran và 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga - cùng với Đức đã hoàn tất thỏa thuận, được gọi là JCPOA, tại Vienna vào ngày 14/7/2015.

Tháng trước (1/2016), Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo này sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế xác nhận Tehran hoàn toàn tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran cũng đã tham vấn với người đồng nhiệm Ukraine - ông Pavlo Anatoliyovych Klimkin bên lề cuộc họp của Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria (ISSG) tại Munich, mô tả chúng mang tính "xây dựng" và đặt kỳ vọng vào sự phát triển của mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực văn hóa, bên cạnh khía cạnh kinh tế.

Về phần mình, Đại sứ Ukraine cũng hy vọng vào sự phát triển của mối quan hệ song phương "trong khuôn khổ tôn trọng lẫn nhau", đồng thời nhấn mạnh, "Ukraine có nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực năng lượng, đóng tàu, xây dựng máy bay, sản xuất các thiết bị và máy móc, và chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ song phương sẽ được mở rộng hơn nữa trong các lĩnh vực này"

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top