ClockThứ Ba, 29/11/2016 14:36

Iran hy vọng loại bỏ mọi trở ngại, thắt chặt quan hệ với Nga

TTH.VN - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, ông hy vọng có thể loại bỏ mọi trở ngại để có thể phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa Moscow và Tehran, nhất là trong cuộc họp Ủy ban liên chính phủ sắp tới, hãng thông tấn Sputnik đưa tin sáng nay (29/11).

Iran khẳng định hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bốNga, Iran kêu gọi đẩy mạnh xúc tiến quan hệIran - Nga dự thảo lộ trình hợp tác quân sựBộ trưởng Quốc phòng Iran thăm Nga tăng cường hợp tác quân sự

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Iran Rouhani trong một cuộc gặp. Ảnh: MIN

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Rouhani đã tổ chức một cuộc điện đàm trao đổi, khi Tổng thống Putin gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Iran về vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng gần đây khiến nhiều người thiệt mạng ở miền bắc Iran. Các bên cũng trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và triển vọng về các mối quan tâm chung giữa 2 phía.

Theo tuyên bố của Tổng thống Rouhani - được đăng tải trên trang web của ông, Tehran hy vọng rằng bất cứ trở ngại tiềm tàng nào có thể ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ song phương Iran - Nga đều có thể được giải quyết trong cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ ở Tehran, diễn ra vào ngày 13/12 tới. Theo đó, sẽ có nhiều thay đổi, bao gồm cả những vấn đề về hợp tác liên ngân hàng và các chế độ thị thực.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo Putin và Rouhani đã ký kết một thỏa thuận về việc nới lỏng quy định cấp visa song phương trong chuyến thăm gần đây nhất của Tổng thống Putin tới Tehran vào năm 2015. Tổng thống Iran cũng tái kêu gọi sự hợp tác hiệu quả giữa Tehran và Moscow trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là ở Syria.

Sputnik cho biết, cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga-Iran về thương mại và hợp tác kinh tế, sẽ được tổ chức vào ngày 13/12 tới, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin Iran Mahmoud Vaezi.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top