Thế giới

Iran kêu gọi IAEA không tiết lộ dữ liệu mật cho Thượng viện Mỹ

ClockChủ Nhật, 02/08/2015 16:07
TTH.VN - Quan chức ngoại giao Iran ngày 1/8 kêu gọi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) không tiết lộ những thông tin mật về thỏa thuận mới giữa 2 bên.

Lời kêu gọi của Đại sứ Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Reza Najafi đưa ra chỉ ít ngày trước chuyến thăm Washington của Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Yukiya Amano.

Trước đó, tại Vienna, Áo, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế và Iran đã ký một lộ trình nhằm minh bạch hóa những vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này trong hiện tại cũng như quá khứ.  

iran keu goi iaea khong tiet lo du lieu mat cho thuong vien my hinh 0
Đại sứ Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Reza Najafi (ảnh: Reuters)

Lộ trình này sẽ làm sáng tỏ các hoạt động hạt nhân của Iran và cho phép Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế đưa ra một báo cáo cuối cùng đánh giá về chiều hướng có thể quân sự hóa của chương trình hạt nhân Iran vào ngày 15/9 tới.

Trả lời truyền hình Press TV của Iran  ngày 1/8, Đại sứ Reza nêu rõ, thỏa thuận giữa một nước với cơ quan của Liên hợp quốc được phép bảo mật và không thể tiết lộ cho bất cứ nước nào khác, vì thế, việc tiết lộ thông tin trong thỏa thuận mới đây giữa Iran và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế cho Thượng viện Mỹ sẽ “phản tác dụng”.

Cảnh báo đưa ra sau khi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ mời Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Yukiya Amano thăm Washington vào tuần sau để thảo luận về vai trò của cơ quan này trong việc xác minh và giám sát chương trình hạt nhân của Iran.

Quốc hội Mỹ muốn có ý kiến tham chiếu của người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế trước khi bỏ phiếu thông qua thỏa thuận hạt nhân tổng thể và lâu dài mà Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) vừa đạt được hơn 2 tuần trước. Các nhà lập pháp Mỹ có 60 ngày để xem xét thỏa thuận này.

Diệu Hương (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top