ClockThứ Năm, 11/02/2016 14:50

Iran kỷ niệm 37 năm Cách mạng Hồi giáo

TTH.VN - Hôm nay - 11/2/2016, hàng triệu người dân Iran xuống đường tổ chức kỷ niệm 37 năm cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979 tại hàng loạt thành phố lớn ở quốc gia Trung Đông này, theo thông tin vừa đăng tải trên trang PressTV trưa nay.
Hàng triệu người Iran xuống đường kỷ niệm 37 năm Cách mạng Hồi giáo ngày 11/2/2016. Ảnh: PressTV

Hàng trăm nghìn người đã xuống đường tuần hành, mang theo cờ, biểu ngữ và hình ảnh của nhà sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ayatollah Ruhollah Musavi Khomeini và người kế nhiệm, lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Hàng triệu người dân Iran đang đổ xô xuống các đường phố ở các thành phố cũng như các thị trấn khác nhau trên khắp cả nước, mang theo cờ hoa, biểu ngữ để kỷ niệm lần thứ 37 chiến thắng của cuộc Cách mạng Hồi giáo.

Các cuộc tuần hành trên toàn quốc vào hôm nay đánh dấu thắng lợi của cuộc Cách mạng 1979, một cuộc cách mạng đưa Iran từ chế độ quân chủ do Shah Mohammad Reza Pahlavi đứng đầu - dưới sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, trở thành quốc gia Cộng hoà Hồi giáo dưới sự lãnh đoạ của Ayatollah Ruhollah Khomeini - người lãnh đạo cuộc cách mạng và là người khai sinh ra nước Cộng hòa Hồi giáo. Theo đánh giá của một số cơ quan báo chí, đây được coi là "cuộc cách mạng vĩ đại thứ ba trong lịch sử", chỉ sau Cách mạng Pháp và Cách mạng Tháng Mười Nga.

Đúng vào ngày 11/2/1979, chế độ quân chủ của chế độ Pahlavi ở Iran bị lật đổ sau nhiều tháng bất ổn và chịu sự phản đối của cả nước.

Hôm nay, ngày kỷ niệm cuộc Cách mạng nói trên, hàng triệu người dân Iran trên cả nước đã xuống đường, bao gồm cả ở thủ đô Tehran, để kỷ niệm và tưởng nhớ những người đã hi sinh trong cuộc Cách mạng, những người bị chế độ Pahlavi đàn áp trong các cuộc biểu tình một cách tàn nhẫn.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Irandaily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top