ClockThứ Hai, 05/09/2016 14:24

Iran mở cửa đón đầu tư từ Nhật Bản

TTH.VN - Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kentaro Sonoura và người đồng cấp Iran Abbas Araghchi trong một cuộc họp ở Tehran ngày hôm qua (4/9) đã nhất trí đẩy mạnh đầu tư của Nhật Bản vào quốc gia Trung Đông này, sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ hồi đầu năm nay, tin từ Japantimes cho hay.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi và người đồng cấp Nhật Bản Kentaro Sonoura trong cuộc họp tại Terhan. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã có một cuộc họp rất khả quan và chủ yếu, chúng tôi thảo luận về cách thức nhằm mở rộng quan hệ và hợp tác lẫn nhau, chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết để đạt được mục tiêu trong các vấn đề tài chính và kinh tế trong thời kỳ hậu xử phạt," Thứ trưởng Ngoại giao Iran Araghchi cho biết sau cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Iran hôm qua.

Hai quan chức cũng thảo luận về các giải pháp nhằm đảm bảo các phương tiện ổn định cho việc giải quyết các giao dịch tài chính để chắc chắn rằng các công ty Nhật Bản sẽ không dính líu vào lệnh xử phạt của Hoa Kỳ với cáo buộc Iran hỗ trợ cho khủng bố, như lời ông Sonoura nói.

Ngoài ra, cả hai cũng thảo luận về thời điểm cho chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe đến Iran, về cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria, và tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính thất bại hồi tháng 7 vừa qua.

Iran, với dân số 80 triệu người, tự hào là thị trường lớn nhất Trung Đông. Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran vào tháng Giêng năm nay và đã ký một hiệp ước đầu tư song phương một tháng sau đó, nhằm giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có thêm cơ hội kinh doanh bình thường như ở các nước khác.

Ngoài ra, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế được nhà nước Nhật Bản hỗ trợ và Bảo hiểm Đầu tư cũng đã mang đến cho Iran hạn mức tín dụng trị giá 10 tỷ USD hồi tháng 2/2016.

"Iran cảm kích Nhật Bản về việc phân bổ hạn mức tín dụng 10 tỷ USD và chúng tôi chắc chắn rằng động thái này của Nhật Bản sẽ dẫn đến sự thăng hoa trong quan hệ tài chính giữa hai nước," Thứ trưởng Araghchi khẳng định.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Japantimes & Express)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top