Thế giới

Iran muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán hạt nhân JCPOA

ClockThứ Hai, 01/08/2022 10:59
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran cho biết Iran sẵn sàng sớm hoàn tất đàm phán thỏa thuận hạt nhân JCPOA và phía bên kia cũng nên sẵn sàng làm như vậy.

Mỹ vẫn tin tưởng khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với IranIran thông báo gần đạt được nhất trí khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Toàn cảnh vòng đàm phán về khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran ở Vienna, Áo ngày 3/12/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 31/7, Iran cho biết đã phản hồi trước đề xuất của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân JCPOA và muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran - ông Ali Bagheri Kani cho biết: "Chúng tôi đã chia sẻ quan điểm của mình, cả về hình thức và nội dung, nhằm mở đường cho việc nhanh chóng kết thúc đàm phán tại Vienna".

Tuy nhiên, ông Kani không đưa ra thông tin chi tiết về quan điểm của Iran. Nhà ngoại giao Iran cho biết thêm "Iran sẵn sàng sớm hoàn tất đàm phán và phía bên kia cũng nên sẵn sàng làm như vậy".

Trước đó, ông Borrell ngày 26/7 đã đưa ra một bản dự thảo mới nhằm khôi phục thoả thuận JCPOA, trong đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế.

Kể từ tháng 4/2021, Iran và các bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 có tên gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận này.

Tuy nhiên, đàm phán đình trệ từ tháng 3 vừa qua. Đến tháng 6, Mỹ và Iran có các cuộc đàm phán gián tiếp tại Doha, qua sự trung gian của EU, nhưng các cuộc đàm phán này không mang lại kết quả cụ thể.

Iran yêu cầu các biện pháp từ Mỹ nhằm bảo đảm lợi ích kinh tế của Tehran theo thỏa thuận tiềm năng nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top