ClockThứ Sáu, 05/02/2016 06:39

Iran: Ngoại giao là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng Syria

TTH.VN - Theo tin từ PresTV, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng, cách tiếp cận chính trị thông qua đối thoại trong nội bộ Syria là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria.

Quốc tế tiếp tục đàm phán về giải pháp chính trị cho Syria

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AP

"Ngay từ đầu cuộc khủng hoảng Syria, chúng tôi đã luôn duy trì quan điểm rằng, một giải pháp chính trị thông qua các cuộc đàm phán liên Syria là lối thoát duy nhất", Ngoại trưởng Zarif cho biết trong bài phát biểu tại hội nghị các nhà tài trợ gây quỹ hỗ trợ cho Syria và các nước Trung Đông được tổ chức ở Lodon ngày hôm qua (4/2). "Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng, các diễn biến bên ngoài nên tạo điều kiện cho kiểu đối thoại này và không tìm cách bức chế những kết quả có được", ông nói thêm.

Đồng thời, Ngoại trưởng Zarif cũng kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình Syria do LHQ làm trung gian sẽ được tiếp tục sau khi bị đình chỉ hôm 3/2 vừa qua. "Chúng tôi hy vọng rằng sự tạm dừng trong các cuộc đàm phán Geneva chỉ là tạm thời," ông nói.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Iran, trong 3 vòng đàm phán quốc tế về Syria hồi năm ngoái, Tehran vẫn luôn "nhấn mạnh sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, và sẽ tiếp tục làm như vậy".

Ngoài ra, tại hội nghị nói trên, Ngoại trưởng Zarif cho biết "mức độ của thảm họa nhân đạo" hiện nay ở Syria đòi hỏi còn rất nhiều việc phải làm. Ông nêu bật những khoản viện trợ mà Iran đã giành cho những người Syria phải di tản, nói rằng Tehran thường xuyên cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân ở đó.

Bộ trưởng Zarif ước tính, đến nay, Iran đã dành 2,5 tỷ USD để viện trợ nhân đạo cho người Syria thông qua việc gửi xe cứu thương, lều bạt, chăn màn và các nhu yếu phẩm khác... Đồng thời, ông Zarif cũng tái khẳng định, nước này "sẽ sẵn sàng tham gia vào tất cả các nỗ lực để mang lại một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và hợp tác trong các nỗ lực nhân đạo để làm giảm bớt sự đau khổ cho người dân Syria".

Các nhà lãnh đạo thế giới và nhiều quan chức ngày hôm qua đã tập trung tại London tham dự hội nghị các nhà tài trợ quốc tế nhằm gây quỹ 9 tỷ USD để hỗ trợ những người dân Syria chịu ảnh hưởng của cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua, bắt đầu từ tháng 3/2011, đã cướp đi sinh mạng của hơn 260.000 người và khiến gần một nửa dân số cả nước phải di tản.

Theo kế hoạch, hội nghị đề cập đến nhu cầu nhân đạo của Syria và thảo luận về các phương thức nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài suốt những năm qua ở Syria.

Bên lề hội nghị, Ngoại trưởng Zarif đã gặp gỡ một số chức sắc nước ngoài bao gồm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Thủ tướng Anh David Cameron, Vua Abdullah của Jordan và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.

Tố Quyên (lược dịch từ PressTV & Dailymail)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top