Thế giới

Iran phản ứng trước chỉ trích của Liên Hợp Quốc về vụ thử tên lửa

ClockThứ Năm, 17/12/2015 16:21
TTH.VN - Ngày 16/12, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, tướng Hossein Dehghan nói, nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ hạn chế nào đối với chương trình tên lửa.

Tuyên bố của tướng Hossein Dehghan được đưa ra sau vài giờ khi Hội đồng chuyên gia, trực thuộc Liên Hợp Quốc đưa ra các chỉ trích về vụ thử tên lửa mới đây của Iran.

Theo Hội đồng chuyên gia của Liên Hợp Quốc, tên lửa Imad được Iran thử nghiệm ngày 11/10 vừa qua, có tầm xa ít nhất là 1.000 km, có thể mang theo trọng lượng ít nhất 1.000 kg. Chính vì vậy, vụ thử này đã sử dụng công nghệ của một tên lửa đạn đạo, có thể mang theo đầu đạn hạt nhân. 

iran phan ung truoc chi trich cua lien hop quoc ve vu thu ten lua hinh 0
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, tướng Hossein Dehghan. (Ảnh: theiranproject.com).

Vụ thử đã vi phạm  điều khoản thứ 9 của Nghị quyết 1929 – được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra năm 2010  nhằm cấm Iran thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, tướng Hossein Dehghan nhấn mạnh, tên lửa Emad mà Iran đã tiến hành thử nghiệm là một tên lửa truyền thống, mang tính chất phòng thủ, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các lợi ích quốc gia.

Tên lửa được thử nghiệm không nhằm mục đích mang theo đầu đạn hạt nhân. Cùng với đó, chính phủ Iran không theo đuổi bất kỳ chương trình hạt nhân quân sự nào. Do vậy, Iran không hề vi phạm Nghị quyết 1929 của Liên Hợp Quốc theo cáo buộc của Hội đồng chuyên gia.

Trước đó, các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Iran vì vụ thử này./.

Nguyễn Đình Nam/VOV- Trung tâm Tin
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top