ClockThứ Hai, 15/02/2016 05:54

Iran sẵn sàng bảo vệ không phận Syria nếu Damascus yêu cầu

TTH.VN - Hãng tin PressTV sáng nay (15/2) dẫn lời một chỉ huy lực lượng không quân cấp cao của Iran nói rằng, Iran đang chuẩn bị để bảo vệ không phận Syria nếu Damascus yêu cầu.
Chuẩn tướng Farzad Esmaili. Ảnh: Theirannews

Chuẩn tướng Farzad Esmaili, chỉ huy của cơ sở phòng không Khatam al-Anbiya của Iran, đã đưa ra phát biểu trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Tasnim ngày hôm qua (14/2), và nhấn mạnh rằng các hoạt động của Iran tại Syria chỉ ở hình thức tư vấn hỗ trợ, như những gì mà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã khẳng định trước đó.

Ca ngợi chính quyền và nhân dân quốc gia Ả Rập này đã rất kiên cường trong cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm qua nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố Takfiri được nước ngoài hậu thuẫn, ông Esmaili cũng nhấn mạnh rằng, bất kỳ sự hiện diện quân sự nào ở Syria mà không có sự chấp thuận của Damascus đều sẽ chỉ kết thúc trong "thất bại", đề cập đến khả năng triển khai các lực lượng mặt đất của Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Chuẩn tướng Esmaili cho rằng, thay vì dự tính đưa bộ binh đến Syria, Riyadh nên xem xét dừng các hành động tàn bạo ở Yemen, nơi hơn 8.200 người đã thiệt mạng và khoảng 16.000 người bị thương kể từ cuối tháng 3/2015.

Tehran vẫn luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ Syria kể từ khi xem chế độ của Thủ tướng Assad là đồng minh chiến lược chính trong khu vực, và là một phần của "trục kháng chiến" chống lại Israel.

Theo một số nguồn tin, các nước phương Tây cáo buộc Iran đang hoạt động quân sự ở Syria, nhưng phía Tehran hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc này. Các quan chức Iran đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, họ chỉ hỗ trợ tham vấn quân sự cho lực lượng Syria.

Tháng 12 năm ngoái, Hossein Jaber Ansari, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết, tính đến thời điểm đó vẫn không có yêu cầu nào từ phía Syria về việc gửi máy bay chiến đấu đến cho đất nước này, tuy nhiên Tehran tuyên bố sẽ xem xét trong khuôn khổ chính sách và nguyên tắc cho phép để hành động nếu Damascus đưa ra yêu cầu.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Theirannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top