Thế giới

Iran sẵn sàng đối thoại với EU để “cứu” thỏa thuận hạt nhân

ClockChủ Nhật, 23/02/2020 10:42
Ngày 22/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo “không đóng cánh cửa” đối thoại với Liên minh châu Âu (EU) theo những cách thức khả thi để duy trì thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký kết với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này.

Châu Âu trước ranh giới đỏ: Cứu vãn hay từ bỏ Thỏa thuận hạt nhân?Đức, Anh, Pháp tuyên bố tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân IranNhiều nước châu Âu kêu gọi Iran duy trì Thỏa thuận hạt nhân 2015Hàn Quốc, Mỹ hoãn tập trận chung, mở đường cho thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok. Nguồn: tehrantimes.com

Phát biểu tại buổi tiếp Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok ở thủ đô Tehran, Tổng thống Rouhani nêu rõ: “Chúng tôi tin tưởng rằng thỏa thuận hạt nhân, còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đáp ứng lợi ích của khu vực cũng như thế giới và Mỹ đã làm tổn hại tất cả (các quốc gia) và thậm chí là cả người dân Mỹ."

Theo ông Rouhani, hơn 21 tháng qua kể từ khi Washington rút khỏi JCPOA, đáng tiếc là EU đã không có được những biện pháp hiệu quả, phù hợp với quan hệ song phương và hoàn thành những cam kết của khối này theo JCPOA. Ông khẳng định chính sách đối ngoại của Iran dựa trên sự hợp tác mang tính xây dựng với các nước, đặc biệt là tăng cường hợp tác với EU.

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh, theo chính sách dựa trên nguyên tắc của Tehran, an ninh khu vực nên để các nước trong khu vực đảm bảo. Sự có mặt của lực lượng nước ngoài ở vùng Vịnh dưới danh nghĩa những liên minh khác nhau sẽ không đóng góp gì cho an ninh khu vực.

Nhà lãnh đạo Iran cho rằng sự hiện diện cùng với những chính sách của Mỹ ở khu vực chính là nguyên nhân gây ra tình trạng mất an ninh ở đây, đồng thời lên án những lệnh trừng phạt đơn phương của Washington nhằm vào nước này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blok khẳng định Hà Lan sẽ nỗ lực để hỗ trợ duy trì JCPOA, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại, coi đây là một biện pháp để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc.

Theo ông, Amsterdam, kể cả công khai và trực tiếp, đã đề cập với phía Mỹ rằng việc Washington rút khỏi JCPOA, vốn là một thỏa thuận quốc tế, không phải là việc làm đúng đắn.

Trước đó cùng ngày, ông Blok đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Mohammed Javad Zarif về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có những diễn biến gần đây ở khu vực và quốc tế.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top