ClockThứ Ba, 01/03/2016 09:50

Iran sẽ tiến hành bầu cử quốc hội vòng hai vào giữa tháng Tư

Ngày 29/2, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết nước này đã hoàn tất công tác kiểm phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hôm 26/2.

Bầu cử Quốc hội Iran: Phe bảo thủ đang tạm thắng thếIran tiến hành bầu cử, định hướng kỷ nguyên hậu xử phạt

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani (giữa) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở thành phố Qom, cách Tehran 130km về phía nam ngày 26/2. Nguồn: AFP

Tuy nhiên, tại một số khu vực bầu cử, không có ứng cử viên nào giành chiến thắng rõ ràng nên Iran sẽ tiến hành bầu cử vòng hai để xác định số ghế còn lại, dự kiến vào giữa tháng Tư tới.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt khoảng 50% tại thủ đô Tehran và 62% trên cả nước. Kết quả kiểm phiếu sẽ được trình lên Hội đồng Bảo vệ Cách mạng Iran để thông qua và sau đó sẽ công bố số ghế còn lại cần tiến hành bầu cử vòng hai.

Theo hãng tin AFP, 290 ghế trong quốc hội Iran đang được phân chia giữa ba nhóm chính. Phe bảo thủ giành được 103 ghế, liên minh List of Hope (Danh sách Hy vọng) gồm các ứng cử viên ôn hòa và ủng hộ cải cách giành 95 ghế, trong khi 69 ghế hiện vẫn chưa có chủ và số ghế còn lại thuộc về các ứng viên độc lập và thiểu số.

Trong khi đó, truyền thông Iran cũng đưa ra những dự đoán khác nhau về số ghế đã được phân chia trong Quốc hội. Hãng tin Mehr dự đoán phe bảo thủ giành 93 ghế, liên minh Danh sách Hy vọng giành 85 ghế và các ứng cử viên độc lập giành được 33 ghế.

Theo hãng tin Tasnim, con số này lần lượt là 93,94 và 34, trong khi ISNA cho rằng phe bảo thủ chỉ giành 76 ghế, phe ôn hòa và cải cách giành 80 ghế còn các ứng cử viên độc lập giành tới 60 ghế.

Ngày 26/2, cử tri Iran đã đi bỏ phiếu để bầu ra Quốc hội khóa 10 gồm 290 ghế và Hội đồng Chuyên gia khóa 5 - hội đồng giáo sĩ gồm 88 thành viên có chức năng bầu chọn và bãi nhiệm Đại Giáo chủ cũng như giám sát hoạt động của lãnh tụ tinh thần của Iran, vị trí quyền lực tối cao của nước này. Trong số 290 ghế quốc hội, có 30 ghế của thủ đô Tehran và số còn lại thuộc về 94 khu vực bầu cử ngoài thủ đô.

Đáng chú ý, phe cải cách đồng minh của Tổng thống Hassan Rouhani đã giành toàn bộ 30 ghế của thủ đô Tehran tại Quốc hội./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top