ClockThứ Tư, 09/03/2016 09:51

Iran thử tên lửa đạn đạo, Mỹ cảnh báo sẽ có "phản ứng thích đáng"

Theo truyền thông nhà nước Iran, không chỉ một mà nhiều tên lửa đạn đạo đã được nước này bắn thử vào sáng sớm 8-3.

Iran thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mới

Tên lửa đạn đạo Emad – tên lửa tiên tiến nhất do Iran chế tạo, được trưng bày trước công chúng trong lễ kỉ niệm 37 năm ngày cách mạng Hồi giáo. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bản tin ngày 8-3 trên Press TV – cơ quan truyền thông của nhà nước Iran, cho thấy cảnh một tên lửa đạn đạo được phóng đi từ hầm kiên cố dưới lòng đất.

Theo đó, loại tên lửa được bắn thử là tên lửa đạn đạo tầm trung Qiam-1 và không chỉ một mà nhiều tên lửa cùng loại khác cũng đã được bắn đi vào rạng sáng 8-3.

Trang web chính thức của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 8-3 cũng xác nhận thông tin trên.

Thông báo của IRGC nhấn mạnh: “Các cuộc thử nghiệm tên lửa nhằm thể hiện sức mạnh răn đe của Iran cũng như khả năng của nước Cộng hòa Hồi giáo trong việc đối đầu lại bất kỳ mối đe dọa nào chống lại Cách mạng Hồi giáo, đất nước và chủ quyền quốc gia”.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu lực lượng không gian của IRGC khẳng định: “Tất cả tên lửa đều bắn trúng mục tiêu cách đó 700km”

Phản ứng trước sự kiện này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner, thông báo hiện Washington đang xem xét vụ việc. Nếu thông tin này chính xác, Mỹ sẽ đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an và tìm kiếm “một phản ứng thích hợp”.

Ông Toner cũng tái khẳng định: “Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp đơn phương nhằm chống lại mối đe dọa từ chương trình tên lửa của Iran”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh bất kỳ vụ thử nghiệm tên lửa của Iran cũng đều vi phạm nghị quyết số 2231 của Liên Hiệp Quốc.

Theo đó, nghị quyết kêu gọi Iran không tiến hành “bất kỳ hoạt động” nào có liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top