ClockThứ Sáu, 26/02/2016 06:50

Iran tiến hành bầu cử, định hướng kỷ nguyên hậu xử phạt

TTH.VN - Người dân Iran hôm nay (26/2) tiến hành bỏ phiếu lần đầu tiên kể từ khi đạt được thỏa thuận hạt nhân năm ngoái trong cuộc bầu cử sẽ định hướng tương lai của nước Cộng hòa Hồi giáo này, sau nhiều năm bị cô lập về ngoại giao và kinh tế do các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân, Reuters đưa tin cho biết.
Người dân Iran hôm nay sẽ bầu cử Quốc hội mới. Ảnh: RT.

Cuộc bầu cử Quốc hội lần này sẽ là cuộc đua giành sử ủng hộ của phe ôn hòa (hay cải cách) của Tổng thống Hassan Rouhani - người đã đấu tranh cho thỏa thuận hạt nhân và có khả năng sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 trong năm tới, và phe bảo thủ, trung thành với lãnh tụ tối cao Khamenei, kiên quyết chống lại chính sách hòa dịu với các cường quốc phương Tây của Tổng thống Rouhani.

Cả 2 bên đều kêu gọi sự ủng hộ đông đảo của người dân. Theo một quan chức Bộ Nội Vụ Iran, Hội Đồng Bảo Vệ Cách Mạng đã chấp nhận cho khoảng 6.300 ứng cử viên tham gia cuộc tranh cử giành 290 ghế nghị sĩ trong Quốc hội, bên cạnh hàng nghìn ứng viên thuộc phe cải cách đã bị cơ quan này loại khỏi cuộc đua. Trong khi đó, 2 cựu Tổng thống Khatami và Rafsandjani đều kêu gọi cử tri bỏ phiếu đông đảo để ủng hộ cho các ứng cử viên cải cách. Trong cuộc bầu cử năm 2013, hai cựu lãnh đạo nói trên đã có vai trò rất lớn trong việc giúp Tổng thống Rohani đắc cử.

Song song với cuộc bầu cử Quốc Hội là cuộc bầu Hội đồng Chuyên gia, gồm 88 thành viên, có sứ mạng bầu ra nhân vật quyền lực nhất nước Cộng hòa Hồi giáo này là lãnh tụ tối cao, nhằm kế nhiệm giáo chủ Ayatollah Ali Khameini - người đã 76 tuổi và nắm quyền từ năm 1989, trong trường hợp người này qua đời hoặc từ nhiệm. Hội Đồng Bảo Vệ Cách Mạng Iran chỉ cho phép 166 người, trong số 801 ứng cử viên, được tranh cử vào Hội đồng Chuyên gia.

Cả hai cơ quan này hiện đang nằm trong tay của những người bảo thủ.

Kết quả cuộc bầu cử hôm nay được cho là rất khó dự đoán, khi phe bảo thủ truyền thống đã vận động tốt ở khu vực nông thôn, trong khi các khu vực thành thị trẻ lại ưu ái cho các ứng cử viên cải cách hơn. Trong một khu chợ lớn của Tehran, ý kiến ​​của các tầng lớp thương nhân cũng rất khác nhau.

"Tôi sẽ bỏ phiếu cho các nhà cải cách... Nếu những người bảo thủ giành chiến thắng, đó sẽ là tin xấu đối với tôi và các doanh nghiệp khác bởi vì họ đang chống lại tự do hóa kinh tế", ông Adel Jahangiri, 61 tuổi, người sở hữu một cửa hàng quần áo trong chợ cho biết.

Ngược lại, nhà bán lẻ Sadegh Salehakhoundi, 40 tuổi, nói rằng ông sẽ bỏ phiếu cho phe bảo thủ vì họ trung thành với Cách mạng Hồi giáo Iran 1979 và chống lại lực lượng ngoại bang. "Chúng tôi không muốn bất kỳ sự mở cửa với thế giới bên ngoài," ông nhấn mạnh.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top