Thế giới

Iraq bước vào trận chiến khốc liệt tái chiếm Ramadi

ClockThứ Ba, 26/05/2015 14:38
TTH.VN - IS đang đưa thêm nhiều tay súng và vũ khí vào thành phố Ramadi, tỉnh Anbar khi lực lượng an ninh Iraq đẩy mạnh chiến dịch tái chiếm thành phố này.

Nhằm hỗ trợ Iraq, Mỹ cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để đẩy lùi IS khỏi các thành phố mà nhóm này đang chiếm đóng.

Lính đặc nhiệm Iraq đáp trả đợt tấn công của phiến quân IS tại thành phố Ramadi (Ảnh: Reuters)

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên tiếng quan ngại về ý chí chiến đấu của các lực lượng Iraq khi để Ramadi thất thủ rơi vào tay IS, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq al-Abadi nhằm trấn an chính phủ nước này về sự hỗ trợ của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông ghi nhận những hi sinh to lớn và sự dũng cảm của các lực lượng Iraq trong suốt 18 tháng cố thủ tại Ramađi và nhiều khu vực khác tại Iraq. Ông Biden cam kết, Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ các lực lượng Iraq đẩy lùi IS khỏi các thành phố mà nhóm này đang chiếm đóng.

Theo các chuyên gia, việc Ramadi thất thủ ngày 17/5 là một trong những thất bại lớn nhất của chính quyền Iraq kể từ mùa Hè năm 2014. Các tay súng Hồi giáo cực đoan hiện đã kiểm soát hầu hết tỉnh Anbar và có nguy cơ tiến vào thủ đô Baghdad. Giới chức Mỹ tin rằng, lực lượng trên bộ của Iraq cùng với sức mạnh trên không của Mỹ sẽ giúp Iraq giành lại Ramadi.

Tuy nhiên, ngoài Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thì cũng có không ít quan chức Mỹ hoài nghi tinh thần chiến đấu của các lực lượng an ninh Iraq. Biểu hiện cụ thể là ngày 17/5, dù Thủ tướng Iraq al-Abadi đã lệnh cho các lực lượng an ninh tại Ramađi không được rời bỏ vị trí nhằm ngăn IS mở rộng phạm vi chiếm giữ, song các đơn vị của Chính phủ Iraq đã lần lượt tháo chạy, bỏ lại vũ khí ở phía sau.

Phản ứng trước những lo ngại trên, Thủ tướng Iraq al-Abadi khẳng định, các lực lượng Iraq sẽ chiếm lại Ramadi chỉ trong một vài ngày. Trên thực tế, kể từ khi triển khai chiến dịch phản công lớn vào hồi cuối tuần qua, các lực lượng Iraq cũng đã chiếm lại khu vực phía Đông và khu vực nông thôn ở phía Nam của Ramadi. Hôm qua, IS đã bổ sung lực lượng tại Ramadi, triển khai thêm nhiều tay súng nhằm chuẩn bị cho trận chiến với các lực lượng an ninh và các nhóm quân sự tại khu vực này.

Trong lúc này, hàng nghìn người dân tiếp tục rời bỏ Ramadi để đi lánh nạn tại thủ đô Baghdad. Tuy nhiên, do lo ngại các tay súng IS có thể trà trộn vào đám đông người đi lánh nạn nên mỗi gia đình người di cư muốn vào thủ đô Baghdad cần phải có người bảo đảm.

Tướng al-Shamari, chỉ huy các lực lượng tại Baghdad cho biết: “Chính quyền Baghdad đã từ chối nhập cảnh cho hàng trăm nghìn gia đình di cư với số lượng lớn và gây ra tình cảnh hỗn loạn như vậy. Tiến trình nhập cảnh của các gia đình này cần phải được thực hiện theo một cách có hệ thống. Tất cả các bộ ngành có liên quan cần phải thực hiện trách nhiệm của mình trong vấn đề này.”

Theo các số liệu của Liên Hợp Quốc, đã có 55.000 người rời khỏi Ramadi kể từ khi IS tiến vào thành phố này hồi đầu tháng.

Lệ Chi (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top