ClockChủ Nhật, 10/12/2017 10:13

Iraq tuyên bố dẹp xong khủng bố IS

Thủ tướng Haider al-Abadi của Iraq khẳng định rằng các lực lượng của Iraq đã hoàn toàn kiểm soát vùng biên giới Iraq-Syria vốn trước nay thuộc về khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tướng Mỹ: Mosul không phải là dấu chấm hết cho IS ở IraqTổng thống Obama: "Chúng ta sẽ siết chặt và đánh bại IS"IS khó gượng dậy sau khi "Bộ trưởng" tài chính bị Mỹ tiêu diệt“Bộ trưởng chiến tranh” của IS có thể đã bị tiêu diệt ở Syria

Thành phố Mosul của Iraq hoang tàn sau hơn 3 năm chống lại IS - Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo được tổ chức ngày 9-12 tại Baghdad, thủ tướng Abadi tuyên bố: "Lực lượng của chúng ta đã kiểm soát hoàn toàn biên giới Iraq-Syria và do đó, tôi tuyên bố chấm dứt cuộc chiến chống lại IS".

Theo đài BBC, ông Abadi còn tuyên bố Iraq chọn ngày 10-12 hằng năm là ngày kỷ niệm chiến thắng IS.

Tuy nhiên tuyên bố của Thủ tướng Abadi được cho là có tính hùng biện hơn là thực tế. Lực lượng quân đội Iraq hiện có thể tạm thời được nghỉ ngơi nhưng điều này không có nghĩa là cuộc chiến đấu chống lại IS không tiếp tục. Các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS có thể ở mức độ thấp hơn những gì từng xảy ra nhưng các thành phố ở Iraq có thể lại là mục tiêu của các vụ đánh bom tự sát của những lực lượng "du kích".

Vùng biên giới Iraq-Syria vẫn còn vài cứ điểm IS đóng quân sau khi mất thành phố Rawa vào tháng 11. Rất có thể IS vẫn sẽ thực hiện một vài vụ tấn công nổi dậy như đã thực hiện để giành lại thành phố Rawa.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh việc chấm dứt "cuộc chiếm đóng tàn bạo" của IS ở Iraq và cho biết cuộc chiến chống lại lực lượng này sẽ tiếp tục và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Iraq .

Thủ tướng Anh, bà Theresa May cũng chúc mừng ông Abadi về giây phút lịch sử nhưng đồng thời cũng cảnh báo IS có thể tiếp tục đe đọa, có thể từ bên kia biên giới với Syria. 

Chỉ riêng thành phố Mosul, số người chết được ước tính có thể lên đến 40.000 người - Ảnh: Reuters

Thông báo này được đưa ra hai ngày sau khi Nga tuyên bố đã đánh bại IS ở Syria - nơi Nga tham chiến chống lưng cho quân đội Syria chống lại IS.

IS đã chiếm quyền kiểm soát gần 1/3 lãnh thổ Iraq từ mùa hè năm 2014. Sau hơn ba năm, quân đội Iraq hợp tác với Mỹ đã dần chiếm lại những vùng bị IS chiếm đóng.

BBC đưa tin một số các chiến binh IS được báo cáo là đã phân tán vào những vùng nông thôn ở Syria trong khi một số khác được cho là đã trốn sang biên giới Thổ Nhĩ Kì.

Giờ đây, mục tiêu của Iraq là tái thiết những khu vực vị tàn phsa trong cuộc chiến và hỗ trợ những người dân phải rời bỏ nhà cửa trở về. Mỹ cũng cam kết sẽ viện trợ nhân đạo cho Iraq .  

Theo Tuổi Trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top