ClockThứ Hai, 30/05/2016 14:07

Ireland chi 5 triệu euro viện trợ nhân đạo cho Syria và Yemen

TTH.VN - Năm triệu euro sẽ được Chính phủ Ireland chi tiêu để giúp đỡ thêm cho nhiều người bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến tại Syria và Yemen, The Independent sáng nay (30/5) đưa tin.

Tổng Thư ký LHQ: Nhu cầu nhân đạo toàn cầu tăng gấp 12 lần 15 năm trướcLHQ: 780.000 người dân Syria đã nhận được viện trợ trong năm 2016

Người dân Syria xếp hàng chờ nhận viện trợ nhân đạo. Ảnh: PBS

Theo Ngoại trưởng Ireland Charlie Flanagan, những cuộc tấn công gần đây vào các bệnh viện và cơ sở y tế ở những vùng xung đột thật đáng sợ và ông lên án việc ngăn chặn các đoàn xe cứu trợ mang theo các loại thuốc men, thực phẩm và thức ăn cho trẻ em.

Một triệu euro sẽ được chi cho Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, 1 triệu euro tiếp theo giành cho Quỹ góp vốn nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ của LHQ để cung cấp viện trợ cho miền bắc Syria, và thêm 1 triệu euro sẽ được chuyển đến Quỹ Nhi đồng LHQ Unicef.

Hai triệu USD còn lại sẽ được chi cho Quỹ góp vốn nhân đạo Yemen của LHQ, đơn vị sử dụng những thông tin và kinh nghiêm có được ở địa phương để đảm bảo rằng các tổ chức tiền tuyến sẽ được cung cấp đầy đủ phương tiện để tiếp cận được với những mục tiêu cần thiết.

Theo Independent, Ngoại trưởng Flanagan cho rằng dân thường ở Syria đang phải gánh chịu tình cảnh vô cùng khó khăn. "Cuộc sống bên trong Syria gần như trở nên không thể chịu đựng được, và 13,5 triệu người có nhu cầu được hỗ trợ nhân đạo," ông nói.

"Chúng tôi phải đảm bảo rằng những người này không bị lãng quên, vì vậy 2 trong số 3 triệu euro hôm nay để tài trợ cho Syria là hướng đến các tổ chức đang hoạt động bên trong đất nước này, trong một môi trường hết sức khó khăn".

Đồng thời, Ngoại trưởng Flanagan cũng kêu gọi quân đội tham gia vào cuộc chiến ở Syria để có thể tiếp cận và hỗ trợ nhân đạo bền vững cho cho quốc gia này.

"Tôi lên án các vụ tấn công hèn nhát vào các bệnh viện và cơ sở y tế, và tôi thấy kinh hoàng khi mà các đoàn xe chở thuốc men, thực phẩm, và thậm chí cả thức ăn cho trẻ em bị ngăn cản không được tiếp cận những điểm đến cần thiết", Ngoại trưởng Ireland nhấn mạnh.

Ông Joe McHugh, cán bộ cấp cao của Bộ Ngoại giao Ireland, cho biết quy mô nhu cầu nhân đạo tại Yemen rất lớn, với 21,1 triệu người, chiếm hơn 80% dân số, cần được hỗ trợ. "Trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng hiện nay, nhiều người trong số đó đã phải trải qua mức đói nghèo cùng cực, thiếu thốn và mất an ninh lương thực", ông nói.

Khoảng kinh phí nói trên là một phần trong cam kết của Ireland về việc viện trợ 20 triệu euro hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria trong năm nay, đưa tổng mức hỗ trợ lên đến 62 triệu euro kể từ khi chiến tranh bắt đầu ở quốc gia này từ hơn 5 năm trước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Xung đột Israel – Hamas:
Lệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ

Theo tin từ Reuters, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã mô tả việc gia hạn lệnh ngừng bắn giữa Israel và phiến quân Hamas của Palestine hôm qua là “một tia hy vọng và tình người giữa bóng tối của chiến tranh”, nhưng cảnh báo rằng khoảng thời gian 2 ngày là không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ của Dải Gaza.

Lệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ

TIN MỚI

Return to top