ClockThứ Hai, 18/04/2016 14:18

IS mất khoảng 30% nguồn thu khi lãnh thổ kiểm soát bị thu hẹp

Ngày 18/4, một nghiên cứu mới công bố cho thấy nguồn thu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giảm 30% kể từ giữa năm 2015.

Tướng Mỹ cảnh báo về khả năng phục hồi của ISIS còn bao nhiêu tiền?

Các tay súng IS. Nguồn: BBC

Báo cáo thường kỳ do IHS, nhóm chuyên nghiên cứu về IS, thực hiện cho thấy giữa năm 2015, doanh thu hàng tháng của IS rơi vào khoảng 80 triệu USD nhưng cho đến tháng 3/2016, con số này giảm xuống còn khoảng 56 triệu USD.

Điều này được lý giải do một số nguyên nhân như sản lượng khai thác dầu mỏ trong khu vực do IS kiểm soát giảm, số tiền phí và thuế, cũng như tài sản chiếm đoạt cũng giảm.

Cụ thể, khoảng 50% doanh thu của IS đến từ việc thu thuế và chiếm hữu các cơ sở kinh doanh và tài sản trong địa bàn nhóm này kiểm soát, 43% đến từ dầu mỏ.

Tuy nhiên, các cuộc không kích do Nga và liên minh do Mỹ đứng đầu đã khiến sản lượng khai thác dầu trong khu vực IS kiểm soát giảm từ 33.000 thùng/ngày xuống còn 21.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, IHS cho rằng mức giảm này sẽ chỉ là "gián đoạn sản xuất" tạm thời và IS sẽ nhanh chóng sửa chữa cơ sở vật chất để khôi phục hoạt động.

Bên cạnh đó, IS đã mất 22% lãnh thổ kiểm soát trong 15 tháng qua và hiện cũng chỉ còn kiểm soát 6 triệu dân so với con số 9 triệu dân trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc phạm vi thu thuế cũng giảm đi.

Theo đánh giá của chuyên gia Ludovico Carlino​ đến từ IHS, sự sụt giảm nguồn thu này sẽ khiến IS khó duy trì kiểm soát các vùng lãnh thổ trong dài hạn. Hiện chúng bắt đầu tăng phí và thuế trong các ngành dịch vụ cơ bản như phí xe tải, phí lắp đặt và sửa chữa chảo vệ tinh hay thậm chí "phí ra ngoài" đối với người muốn rời thành phố, các hình phạt cũng được quy sang tiền mặt./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Return to top