ClockThứ Tư, 24/04/2019 09:21

IS nhận trách nhiệm loạt đánh bom liều chết ở Sri Lanka

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm loạt tấn công đẫm máu nhằm vào nhiều nhà thờ và khách sạn hạng sang tại Sri Lanka khiến hơn 320 người thiệt mạng.

Sri Lanka dành 3 phút mặc niệm nạn nhân trong các vụ đánh bom đẫm máuTình báo Sri Lanka nhận được tin về âm mưu đánh bom từ 10 ngày trướcThế giới lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Sri LankaNổ tại nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka: Số người chết tăng mạnh

Người dân tiến hành mai táng tập thể các nạn nhân trong loạt đánh bom liều chết vừa qua tại một nghĩa trang gần nhà thờ St. Sebastian ở Negombo, Sri Lanka, trong ngày 23/4 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, IS tung tuyên bố nhận trách nhiệm sau 2 ngày xảy ra thảm kịch, kèm theo một bức ảnh và đoạn video được cho là có hình ảnh các chiến binh của tổ chức này ra tay hành động trong loạt tấn công thảm sát.

Trang tin Amaq của IS xác nhận: "Những người đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các thành viên trong liên minh do Mỹ chỉ huy và những người theo đạo Thiên Chúa tại Sri Lanka ngày hôm kia là các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo".

IS cũng công bố bí danh của 7 người theo chúng đã đứng sau vụ tấn công và một bức ảnh gồm 8 người đàn ông mà IS tuyên bố tham gia các vụ đánh bom. 7 người trong số đó bịt mặt và 3 người đang cầm dao.

Tuy nhiên cũng như nhiều sự kiện khác, tuyên bố nhận trách nhiệm của IS rất khó kiểm chứng. Tính chân thực của hình ảnh và video do IS cung cấp không thể xác minh độc lập. Hiện cũng chưa rõ vì sao có sự thiếu nhất quán về số lượng kẻ tham gia tấn công như vậy.

Chuyên gia nghiên cứu về IS, bà Rukmini Callimachi, chia sẻ quan điểm với báo New York Times: "Nếu đúng là có sự liên quan giữa IS và vụ việc tại Sri Lanka, đây có lẽ là vụ tấn công đẫm máu nhất của chúng ở bên ngoài lãnh thổ Iraq và Syria".

Nhà chức trách tại Colombo cũng đã quy trách nhiệm vụ việc cho một nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động tại địa phương vốn ít được biết tới có tên National Thowheeth Jama'ath (NTJ), song cũng nói họ đang điều tra xem nhóm này có nhận được sự hỗ trợ quốc tế không.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình kể từ sau loạt đánh bom liều chết ngày 21/4, Tổng thống Maithripala Sirisena cam kết sẽ tái cấu trúc lại quân đội và cảnh sát vì đã không hành động ngăn chặn kịp thời trước các thông tin cảnh báo về loạt tấn công đẫm máu.

"Tôi phải thành thực thừa nhận là đã có một sự suy thoái trong một bộ phận quan chức quốc phòng", tổng thống Sri Lanka nói.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hi vọng cho Sri Lanka: IMF sắp giải ngân đợt đầu tiên trong gói cứu trợ 2,9 tỷ USD

Thông tin chính thức từ một quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 21/3 cho biết, Sri Lanka sẽ nhận được khoản giải ngân đầu tiên khoảng 330 triệu USD trong gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD từ IMF trong hai ngày tới, và sau đó, các khoản giải ngân tiếp theo sẽ đi liền với các đánh giá diễn ra 6 tháng/lần. Thông tin này mang lại nhiều hi vọng cho Sri Lanka – đất nước đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh thế nghiêm trọng.

Hi vọng cho Sri Lanka IMF sắp giải ngân đợt đầu tiên trong gói cứu trợ 2,9 tỷ USD
Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Return to top