Thế giới

IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công cầu London

ClockChủ Nhật, 01/12/2019 08:20
TTH.VN - Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng dao trên cầu London hôm thứ Sáu (29/11) và khẳng định rằng vụ việc do một chiến binh của nhóm này thực hiện, hãng tin Amaq của IS đưa tin hôm qua (30/11) nhưng không cung cấp thêm bất kỳ bằng chứng nào.

Cảnh hỗn loạn như "thảm họa" trong vụ khủng bố LondonNhiều vụ tấn công xảy ra ở LondonAnh: mối đe dọa khủng bố Hồi giáo vẫn rất nghiêm trọng

IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công cầu London. Ảnh: AP/Soha

Theo tuyên bố của IS, cuộc tấn công được thực hiện để đáp lại lời kêu gọi của nhóm nhắm vào các quốc gia từng là một phần của liên minh chống IS.

Trước đó, hôm 29/11, Cảnh sát Anh đã bắn chết một người đàn ông sau khi tên này đâm chết hai người ở London và làm bị thương thêm ba người trước khi bị những người bên đường khống chế, trong một vụ việc mà chính quyền Anh gọi là một cuộc tấn công khủng bố.

Ba người hiện vẫn đang ở trong bệnh viện, trong đó 2 nạn nhân đã ổn định, người còn lại bị chấn thương ít nghiêm trọng hơn, theo Sở Y tế Quốc gia.

Usman Khan, 28 tuổi, người bị vật lộn xuống đất và bị cảnh sát bắn chết, đã bị kết án hồi năm 2012 vì tham gia vào một âm mưu lấy cảm hứng từ al Qaeda để làm nổ tung Sở giao dịch chứng khoán London. Tên này đã được phóng thích vào tháng 12/2018 với điều kiện giám sát đi kèm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết vụ tấn công cầu London là một hành động khủng bố và tuyên bố sẽ chấm dứt việc cho phép những kẻ phạm tội nghiêm trọng có thể tự động ra khỏi tù sớm. Theo ông, những kẻ bị kết án về một vụ khủng bố nghiêm trọng sẽ phải đối mặt với mức án tối thiểu bắt buộc là 14 năm.

Cảnh sát cho biết họ đang tiếp tục điều tra thông qua tìm kiếm hai địa chỉ ở khu vực Staffordshire và Stoke thuộc miền trung nước Anh, tuy nhiên không tìm kiếm thêm bất kỳ nghi phạm nào khác, sĩ quan chống khủng bố hàng đầu của Anh tiết lộ.

"Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai khác có liên quan đến vụ tấn công này", ông Neil Basu nói. "Ưu tiên điều tra của chúng tôi tại thời điểm này là đảm bảo rằng không có mối đe dọa nổi bật nào liên quan đến công chúng."

Cầu London từng là hiện trường của một cuộc tấn công năm 2017, khi 3 kẻ khủng bố lái xe đâm vào người đi bộ và sau đó tấn công người dân ở khu vực xung quanh, làm 8 người chết và ít nhất 48 người bị thương.

IS nói rằng các chiến binh của chúng chịu trách nhiệm về vụ tấn công đó, nhưng chính quyền Anh nghi ngờ về tuyên bố của IS. Cuộc tấn công năm 2017 tập trung sự chú ý vào việc cắt giảm chính sách kể từ khi đảng Bảo thủ cầm quyền lên nắm quyền vào năm 2010.

Cuộc tấn công ngày 29/11 đã khiến chiến dịch tranh cử tạm dừng, nhưng các hoạt động thu nhỏ lại được tiếp tục vào hôm qua, trước cuộc bầu cử có thể quyết định số phận của Brexit.

Năm cuộc thăm dò được công bố vào cuối ngày hôm qua cho thấy đảng Bảo thủ đang dẫn trước đảng Lao động nhưng với tỷ suất chỉ dao động từ 6 đến 15 điểm. Pollster BMG cho biết có khả năng sẽ không có đảng nào giành được đa số trong quốc hội 650 ghế.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top