Thế giới

IS: Trả 10.000 USD cho mỗi “nhà tuyển dụng” tân binh

ClockThứ Bảy, 17/10/2015 07:10
TTH.VN - Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 16/10, các “nhà tuyển dụng” cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được trả một khoản tiền lớn để đưa những tân binh có giá trị về nhóm khủng bố này.


Các tay súng IS tại thành phố Raqqa, thủ phủ của nhóm khủng bố IS tại Syria. Ảnh: Dailymail

Thông tin mới nhất về cách thức tuyển dụng của IS, được các chuyên gia của Ủy ban Nhân quyền LHQ công bố sau quá trình làm việc tại Bỉ.

Theo báo cáo được công bố tại thủ đô Brussels, Bỉ có tỷ lệ công dân tham gia IS cao nhất ở châu Âu. Khoảng 500 tay súng thánh chiến đang hoạt động ở Iraq và Syria đến từ vương quốc nhỏ này.
Tính trung bình, chiến binh nước ngoài của IS có độ tuổi 23 hoặc trẻ hơn. Các tay súng thường đến từ những quốc gia có nền kinh tế-xã hội thấp, với tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ cao khoảng 24%.
Việc chiêu mộ tân binh nước ngoài cho IS tại Bỉ diễn ra trong 3 đợt liên tiếp. Đợt đầu tiên vào năm 2010, do tổ chức cực đoan Sharia4Belgium hỗ trợ. Làn sóng tiếp theo trong năm 2012 và làn sóng thứ ba từ năm 2014 cho đến ngày nay sử dụng “mạng lưới kêu gọi từ bạn bè và gia đình”, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội.
"Tình hình trở nên nghiêm trọng khi việc tuyển dụng hiện đang được thực hiện thông qua bạn bè và gia đình các tay súng ở Syria, những người được trả tiền dựa trên số lượng tân binh mà họ tuyển dụng”, báo cáo tiết lộ.
“Nhà tuyển dụng được trả từ hai, ba nghìn đến 10.000 USD, tùy thuộc vào tân binh mà họ đã chiêu mộ”, báo cáo cũng cho biết số lượng tiền được trả phụ thuộc vào trình độ chuyên môn cụ thể của một tân binh. "Nếu người đó được đào tạo tốt, chẳng hạn như chuyên gia máy tính hay bác sĩ, họ sẽ nhận được nhiều tiền hơn”.
Các chuyên gia của LHQ nói rằng, số lượng chiến binh nam giới tham gia IS giảm từ khoảng 10 người/tháng vào năm 2012 xuống khoảng 4-5 người/ tháng hiện nay.
Mặc dù không có số liệu phản ánh số lượng phụ nữ tham gia vào hàng ngũ thánh chiến ở Syria và Iraq, nhưng LHQ đã chứng kiến sự gia tăng của trẻ em gái và phụ nữ đến từ Bỉ để trở thành vợ của những chiến binh thánh chiến hoặc phục vụ y tế điều trị cho các chiến binh bị bệnh hay bị thương.
Trong tháng 7 vừa qua, một tòa án ở Brussels đã kết án 30 người về tội tuyển dụng quân cho nhóm thánh chiến IS với án tù từ 10 tháng đến 20 năm.
Một tòa án ở thành phố Antwerp của Bỉ vào tháng 5 cũng đã kết án 4 người phụ nữ Hồi giáo 5 năm tù giam và xử phạt 15.000 euro vì cố gắng gia nhập IS. Tòa án cũng kết án tù treo, 30 tháng tù và phạt tiền đối với 3 người phụ nữ Hồi giáo khác về tội tham gia vào các hoạt động của IS.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top