Thế giới

Israel: Đàm phán với Palestine chỉ vì lợi ích an ninh

ClockThứ Năm, 25/09/2014 14:38
TTH.VN - Đây là tuyên bố do Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra ngày 25/9.

Sự tham gia của Israel trong các cuộc đàm phán với Palestine do Ai Cập làm trung gian nhằm củng cố một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza chỉ là nhằm đảm bảo an ninh cho Israel chứ không liên quan đến thỏa thuận hòa bình với người Palestine.

Thủ tướng Israel Netanyahu (Ảnh: AFP).

Đây là tuyên bố do Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra hôm nay trong bối cảnh các nhà đàm phán Israel và Palestine đã bắt đầu gặp riêng rẽ các nhà hòa giải của Ai Cập để thảo luận về điều khoản trong một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, trước khi 2 bên nối lại đàm phán vào cuối tháng sau.

 Ông Netanyahu cho biết, các cuộc đàm phán với Palestine do Ai Cập làm trung gian không phải là các cuộc đàm phán hòa bình. Do đó, phái đoàn đàm phán của Israel sẽ chỉ tập trung vào vấn đề an ninh. Thủ tướng Israel cũng cho biết, chính phủ nước này sẽ xem xét các yêu cầu của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza về việc mở một sân bay và cảng biển tại khu vực này, tuy nhiên, với điều kiện là nhóm Hồi giáo phải đồng ý giải giáp vũ khí.

Ông Netanyahu nhấn mạnh, vấn đề quan trọng hiện nay là cần phải đảm bảo những lợi ích an ninh sống còn của Israel, mở đường cho công cuộc tái thiết Dải Gaza và cung cấp viện trợ nhân đạo tại khu vực này theo những yêu cầu an ninh của Israel.

Theo thỏa thuận đạt được ngày 26/8 vừa qua, Israel và Palestine đã nhất trí ngừng bắn ở Dải Gaza và việc thương lượng sẽ được nối lại trong vòng một tháng để thảo luận những vấn đề chưa được giải quyết, bao gồm xây dựng một cảng biển, khôi phục sân bay Gada và đổi tù nhân Palestine lấy thi thể các binh sĩ Israel./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top