ClockChủ Nhật, 13/03/2016 07:27

Israel kêu gọi các cường quốc trừng phạt Iran sau vụ thử tên lửa

TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày hôm qua (12/3) lên tiếng kêu gọi các nước lớn có "bước trừng phạt ngay lập tức" đối với Iran, sau vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này vào tuần trước.
Một vụ phóng tên lửa của Iran. Ảnh: AP

Một loạt các vụ thử tên lửa được tiến hành bởi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) gây ra mối lo ngại quốc tế, khi Hoa Kỳ, Pháp và các nước khác nói rằng, nếu được xác nhận, các vụ thử tên lửa đạn đạo hạt nhân có khả năng sẽ vi phạm nghị quyết 2231của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao kêu gọi 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức – những cường quốc đã ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran, cần phải hành động.

"Các cường quốc phải tiến hành các bước trừng phạt ngay lập tức sau khi Iran lặp đi lặp lại những vi phạm trong vấn đề tên lửa", tuyên bố chỉ rõ, và nói thêm rằng đây sẽ là "một thách thức cho khả năng thực thi thỏa thuận hạt nhân của các nước lớn".

Hoa Kỳ cho biết sẽ nêu ra vấn đề này trong phiên kết thúc của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào tuần tới và kêu gọi các nước hợp tác trước sự vi phạm Tehran về chương trình tên lửa, bà Samantha Power – đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, cho biết hôm 11/3.

Hoa Kỳ nói rằng, vụ thử tên lửa của Iran không vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran và nhóm cường quốc P5+1, song có khả năng vi phạm nghị quyết 2231 của Liên Hợp Quốc.

Các nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an LHQ cho biết, trước hết họ sẽ phải chờ đợi xác nhận từ cơ quan tình báo quốc gia về việc liệu các tên lửa của Iran đã bắn có mang đầu đạn hạt nhân hay không, đồng thời cũng nói rằng Nga và Trung Quốc – những quốc gia phản đối việc tiếp tục những hạn chế của Liên Hợp Quốc về chương trình tên lửa của Iran, có lẽ sẽ ngăn chặn hành động của Hội đồng.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Iran khẳng định các vụ thử tên lửa này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã đạt được.

Một chỉ huy cấp cao của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran được trích dẫn trong tuần trước nói rằng, tên lửa đạn đạo tầm trung của Iran được thiết kế để có thể đánh trúng vào Israel.

"Lý do chúng tôi thiết kế tên lửa với phạm vi 2.000 km (1.200 dặm) là để có thể để tấn công kẻ thù của chúng tôi từ một khoảng cách an toàn", hãng tin ISNA của Iran dẫn lời Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top