Thế giới

Israel nói siêu chủng Omircon có thể dẫn tới miễn dịch cộng đồng

ClockThứ Hai, 03/01/2022 08:42
Một quan chức y tế cấp cao của Israel dự đoán rằng, siêu biến chủng Omicron có thể dẫn tới miễn dịch cộng đồng ở Israel, trong bối cảnh số ca Covid-19 hàng ngày đang tiếp tục tăng mạnh.

Israel ra mắt đồng tiền vinh danh y bác sĩ chống dịch COVID-1940% dân số được tiêm chủng, Israel mở cửa trở lại nhà hàng, hàng quánCông ty Israel giới thiệu khẩu trang diệt hết virus chủng DeltaBộ test COVID-19 có thể gây ra vấn đề về phế phẩm nhựaThông điệp lạc quan về đại dịch Covid-19 của WHO trong năm 2022

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay ở Israel (Ảnh: Reuters)

Trong bài trả lời phỏng vấn đài phát thanh 103FM, quan chức cấp cao Bộ Y tế Israel Nachman Ash nhận định, đợt bùng phát do biến chủ Omicron có thể sẽ dẫn tới miễn dịch cộng đồng tại nước này.

Giống một số khu vực điểm nóng trên thế giới, số ca bệnh  ở Israel đang gia tăng sau sự xuất hiện của Omicron. Trong một tuần từ 24-30/12, thế giới ghi nhận trung bình một triệu ca mới mỗi ngày. Tuy nhiên, số ca tử vong toàn cầu tăng theo tốc độ chậm hơn, mang tới hy vọng rằng biến chủng này có thể có độc tính yếu hơn.

Cho đến cuối tháng 12, Israel đã nỗ lực ngăn chặn Omicron ở một mức độ nào đó nhưng với tỷ lệ lây nhiễm hiện đang tăng nhanh, số ca nhiễm hàng ngày dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong ba tuần tới. Quan chức Ash cho biết điều này có thể dẫn đến khả năng miễn dịch cộng đồng.

"Cái giá phải trả là số ca bệnh sẽ tăng rất nhanh. Con số sẽ phải rất cao để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Điều này là có thể xảy ra nhưng chúng tôi không muốn đạt được nó thông qua việc để mầm bệnh lây lan, chúng tôi muốn nó xảy ra nhờ chiến dịch tiêm chủng", ông Ash nhấn mạnh.  

Khoảng 60% dân số 9,4 triệu dân của Israel đã tiêm chủng đầy đủ, hầu hết bằng vaccine Pfizer. Khái niệm tiêm chủng đầy đủ ở Israel ở đây được hiểu là một người đã tiêm 3 mũi vaccine hoặc mới tiêm mũi 2 gần đây. Tuy nhiên, hàng trăm người đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường tới nay vẫn chưa đi tiêm chủng mũi này.

Israel ghi nhận 1,3 triệu ca Covid-19 từ đầu dịch tới nay. Tuy nhiên, theo chuyên gia Eran Segal, nhà khoa học dữ liệu tại Viện Khoa học Weizmann và cố vấn cho chính phủ, con số này có thể tăng lên 2-4 triệu vào cuối tháng 1 với sự xuất hiện của Omicron.

Cơ quan Y tế Israel hiện đang cân nhắc việc cấp phép tiêm chủng mũi 4 cho người trên 60 tuổi, sau khi họ phê duyệt mũi tiêm này hồi tuần trước cho nhóm người bị suy giảm hệ miễn dịch và người cao tuổi trong viện dưỡng lão.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top