Thế giới

Israel phê duyệt xây dựng 300 ngôi nhà định cư ở Bờ Tây

ClockThứ Năm, 30/07/2015 07:57
TTH.VN - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (29/7) phê duyệt dự án xây dựng "ngay lập tức" 300 nhà ở định cư tại Beit El trên phần đất chiếm đóng ở Bờ Tây, trong bối cảnh chính phủ của ông Netanyahu đang phải chịu sức ép từ các nhóm Do Thái cánh hữu.

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Giải phóng Palestine lên án kế hoạch xây dựng này là một hành vi của "tội phạm chiến tranh" và cáo buộc Israel phá hoại các nỗ lực hòa bình.

Người định cư Do Thái trong cuộc ẩu đả với lực lượng an ninh Israel khi tiến hành phá hủy các ngôi nhà tại một khu định cư Do Thái ở Bờ Tây-Ảnh: AFP

Khu định cư tại khu vực Bờ Tây là những trở ngại lớn đối với các cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine và các quốc gia phương Tây, trước đó đã lên tiếng kêu gọi Israel ngừng hoạt động của các dự án nói trên. Cả Liên Hợp Quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) đều chỉ trích dự án ngay sau khi được công bố.

Trong một tuyên bố tại New York (Mỹ), Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, " khu định cư bất hợp pháp theo luật quốc tế, là một trở ngại đối với hòa bình và không thể hòa giải, cũng như ý định theo đuổi giải pháp hai nhà nước của Israel". Đồng thời, Tổng thư ký lên tiếng kêu gọi Israel “ngăn chặn và đảo ngược quyết định này vì lợi ích hòa bình".
Một phát ngôn viên của EU cũng cho hay, quyết định nói trên đang đặt ra câu hỏi cho Israel về việc thực hiện các "cam kết đối với giải pháp hai nhà nước trong tiến trình đàm phán hòa bình ở khu vực Trung Đông".
Quyết định được đưa ra trong lúc quan hệ giữa Israel và Mỹ đang trở nên căng thẳng, nhất là sau khi thỏa thuận hạt nhân với Iran đạt được vào ngày 14/7.
Được biết, 300 căn nhà trên đã được cam kết xây dựng cách đây ba năm, sau khi phá dỡ những căn nhà khác ở Beit El.
Văn phòng Thủ tướng Netanyahu nói thêm rằng, việc lập kế hoạch cho một dự án xây dựng 504 ngôi nhà khác trong trong khu vực phía đông Jerusalem bị sáp nhập cũng đã được thông qua.
Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Businessinsider)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top