Thế giới

Israel, Saudi Arabia lần đầu thừa nhận có quan hệ ngoại giao ngầm

ClockThứ Bảy, 06/06/2015 09:56
TTH.VN - Truyền thông Israel ngày 5/6 dẫn thông tin của hãng Bloomberg cho biết Tel Aviv và Saudi Arabia đã tổ chức 5 cuộc gặp bí mật kể từ đầu năm 2014 để thảo luận về mối đe dọa của Iran đối với khu vực.


Quan chức Israel Dore Gold (phải) và cựu Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ Anwar Majed Eshki bắt tay tại một sự kiện của Hội đồng quan hệ đối ngoại Mỹ. (Nguồn: Hội đồng quan hệ đối ngoại)

Mặc dù được xem là những kẻ thù lịch sử, với việc Saudi Arabia từ chối công nhận quyền tồn tại của Nhà nước Do Thái, song hai bên vẫn tham gia vào một chiến dịch ngoại giao bí mật nhằm triệt tiêu ảnh hưởng đang gia tăng của Iran tại Trung Đông.

Những cuộc gặp song phương này diễn ra trong khoảng thời gian 17 tháng qua tại Ấn Độ, Italy và Cộng hòa Séc.

Thành viên đoàn đàm phán Israel Shimon Shapira được dẫn lời cho biết: "Chúng tôi nhận thấy hai bên gặp những vấn đề và thách thức tương tự cũng như có một số câu trả lời giống nhau."

Viên tướng về hưu và cũng là chuyên gia về nhóm chiến binh Hezbollah này cho biết hai bên đã thảo luận các biện pháp chính trị và kinh tế để ngăn chặn các hoạt động của Iran trong khu vực.

Thông tin trên được tiết lộ lần đầu tiên vào ngày 4/6 tại Hội đồng quan hệ đối ngoại ở Washington (Mỹ), sự kiện có sự tham gia của Vụ trưởng sắp nhậm chức tại Bộ Ngoại giao Israel, ông Dore Gold, và cựu Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ Anwar Majed Eshki.

Ông Gold cũng đồng thời nhấn mạnh những hoạt động ngoại giao này "không đồng nghĩa với việc hai nước đã giải quyết được mọi bất đồng trong những năm qua." Tuy nhiên, hai bên kỳ vọng sẽ có thể giải quyết những khác biệt một cách đầy đủ trong những năm tới.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top