ClockChủ Nhật, 26/06/2016 09:20

Israel, Thổ Nhĩ Kỳ họp bàn về bình thường hóa quan hệ

Hôm nay (26/6), các nhà đàm phán Israel và Thổ Nhĩ Kỳ họp tại Rome, Italy để thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ sau 6 năm gián đoạn.

Thổ Nhĩ Kỳ, Israel sắp công bố thỏa thuận hòa giải quan hệThổ Nhĩ Kỳ, Israel đạt tiến bộ về thỏa thuận khôi phục quan hệThổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng khôi phục quan hệ ngoại giao với Israel

Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên chủ chốt của NATO đã giảm sút nghiêm trọng sau khi biệt kích Israel tấn công vào tàu chở hàng nhân đạo cho dải Gaza của người Palestine vào tháng 5 năm 2010, làm một số nhà hoạt động, trong đó có công dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

israel, tho nhi ky hop ban ve binh thuong hoa quan he hinh 0
Tổng thống Thổ Erdogan (trái) và Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: stratfor.com.
Đến nay, 2 điều kiện chính mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra đã được đáp ứng, đó là xin lỗi và đền bù, nhưng yêu cầu thứ ba là Israel dỡ bỏ phong tỏa dải Gaza vẫn còn là trở ngại chính.

Theo nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet, 2 bên đã đạt được thỏa hiệp, theo đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gửi hàng cứu trợ cho người Palestine thông qua cảng Ashdo) của Israel, hơn là gửi trực tiếp tới dải Gaza.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Rome, thảo luận về hiện trạng đàm phán hòa bình Israel-Palestine./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top