Thế giới

Israel-Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao

ClockThứ Sáu, 18/12/2015 16:47
TTH.VN - Theo đài truyền hình Israel, nước này và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành họp kín tại Thụy Sĩ để hòa giải về ngoại giao nhằm mở đường khôi phục đầy đủ mối quan hệ bình thường hóa như trước thời điểm xảy ra vụ binh sỹ Israel đột kích lên đội tàu Marmara trở hàng cứu trợ cho Gaza năm 2010 làm 10 nhà hoạt động người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

 

(Nguồn: Reuters)

Tham gia cuộc họp, phía Israel có Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia, người sẽ là giám đốc tương lai của Cơ quan tình báo Mossad Yossi Cohen, phía Thổ Nhĩ Kỳ có Thứ trưởng Ngoại giao Feridun Sinirlioğlu.

Kết thúc cuộc gặp, hai bên nhất trí một loạt bước đi hòa giải, theo đó Israel sẽ lập quỹ bồi thường cho các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ liên quan đến đội tàu Marmara, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hủy bỏ mọi cáo buộc chống Israel; tái bổ nhiệm đại sứ tại mỗi nước; cấm thủ lĩnh cấp cao Hamas Saleh al-Arouri vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Arouri được cho là kẻ chủ mưu vụ bắt cóc và sát hại ba thiếu niên Israel tại một khu định cư hồi năm 2014.

Trong khuôn khổ thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ cho phép lắp đặt một đường ống dẫn khí đốt của Israel đi qua lãnh thổ nước này. Hơn nữa, Ankara đã nhất trí về nguyên tắc mua ngay khí đốt tự nhiên từ Israel.

Trước đó, hồi tháng 3/2013, với các nỗ lực hòa giải của Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về vụ tấn công trên, đồng thời nhất trí bồi thường cho các nạn nhân.

Sau đó, đại diện hai nước đã tiến hành đàm phán tuy nhiên, các nỗ lực khôi phục quan hệ rơi vào bế tắc khi Israel tiến hành chiến dịch tấn công Dải Gaza năm 2014./.

Theo Vietnamplus
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top