Thế giới

Israel tìm cách tránh xung đột với Nga ở Trung Đông

ClockThứ Ba, 22/09/2015 07:05
TTH.VN - Kênh truyền hình Press TV của Iran tối hôm qua (21/9) đưa tin cho biết, Thủ tướng Israeli Benjamin Netanyahu sẽ tìm cách để tránh những xung đột tiềm tàng với các lực lượng của Nga ở Trung Đông trong bối cảnh có thông tin cho rằng, Nga có thể xem xét khởi động quân sự trên mặt đất ở Syria.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp ở ngoại ô Moscow, ngày 21/9/2015. Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua ở Moscow, Thủ tướng Netanyahu nói rằng, cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Nga nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc đụng độ giữa lực lượng quân sự của Israel và Nga tại Syria, nơi Moscow có thể triển khai quân đội trong trường hợp có yêu cầu của chính phủ Syria. Trước đây, Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga có quân tại Syria.

"Tôi ở đây vì tình hình an ninh ngày càng trở nên phức tạp hơn", ông Netanyahu nói trong cuộc họp.

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Nentanyahu nói mục tiêu của ông "là để ngăn chặn sự hiểu lầm" giữa các đơn vị quân đội Israel và lực lượng Nga, và cho biết thêm rằng ông và Tổng thống Putin "đã nhất trí về một cơ chế nhằm ngăn chặn những hiểu lầm như vậy."

Nga đã thông báo sẵn sàng xem xét mọi yêu cầu của chính phủ Syria về việc điều động các lực lượng quân sự đến quốc gia Ả Rập này, để tham gia vào các trận chiến chống lại các chiến binh khủng bố được nước ngoài tài trợ Takfiri. Moscow nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục hỗ trợ Damascus chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, Israel bày tỏ lo ngại rằng việc triển khai các lực lượng không quân và trên mặt đất ở Syria của Nga có thể dẫn đến thương vong do các tai nạn cháy nổ như đã từng xảy ra khi lực lượng không thường xuyên Tel Aviv nhắm mục tiêu vào các chiến binh của phong trào kháng chiến Lebanon Hezbollah bên trong Syria. Hezbollah đã giúp đỡ Damascus trong cuộc chiến chống lại các chiến binh.

Trong cuộc họp, Tổng thống Putin đã cố gắng xoa dịu những lo ngại của Israel về việc triển khai quân đội của Nga, nói rằng Moscow sẽ hành động có trách nhiệm trong các quyết định tại Trung Đông. "... Tất cả các hành động của Nga trong khu vực sẽ luôn có trách nhiệm," hãng tin Tass của Nga dẫn lời Tổng thống Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga cũng bác bỏ cáo buộc của ông Netanyahu về một cuộc tấn công Syria tiềm năng chống lại các lực lượng Israel tại Cao nguyên Golan bị chiếm đóng, nói rằng điều đó là vô căn cứ. Ông cho biết quân đội Syria "không có thời gian cho một mặt trận thứ hai," vì đang bận chiến đấu với các chiến binh trên khắp đất nước.

Báo cáo trong vòng 4 năm qua cho thấy Israel đã cung cấp hỗ trợ cho các chiến binh chống chính phủ Syria.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top