ClockChủ Nhật, 21/05/2017 09:08

Israel và Palestine: Giải pháp 2 nước là con đường hòa bình duy nhất

Các nhà đàm phán Palestine và Israel ngày 20/5 cho rằng giải pháp 2 nhà nước là chìa khóa để giải quyết xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua giữa 2 bên.

​Lần đầu tiên Mỹ không ủng hộ Israel về vấn đề với Palestine tại LHQTổng thống Abbas: Palestine vẫn chìa cánh tay hòa bình với Israel

Trong một phiên họp tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) về Trung Đông và Bắc Phi khai mạc tại Jordan ngày 20/5, nhà đàm phán cấp cao của Palestine Saeb Erekat  và cựu Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni đều cho rằng giải pháp hai nước dẫn đến việc hình thành một nhà nước Palestine độc lập là một giải pháp quan trọng.

israel va palestine coi giai phap 2 nuoc la con duong hoa binh duy nhat hinh 1
Bà Livni và ông Erekat tại WEF về Trung Đông và Bắc Phi ngày 20/5. Ảnh: AFP.
 

Nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat nói rằng, để tránh những sai lầm trong quá khứ, Palestine muốn chính phủ Israel đặt vấn đề lên bàn đàm phán và thảo luận vấn đề về bản đồ đối với các khu vực biên giới của Palestine và các vấn đề khác nữa.

Cựu Ngoại trưởng Israel Livni cũng đồng tình về giải pháp hai nhà nước. Đối với Israel, hòa bình dựa trên giải pháp hai nhà nước là mối quan tâm của Israel.  Bà cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của các quốc gia Arập trong việc đạt được thỏa thuận hòa bình.

Hai bên cũng bày tỏ sự lạc quan về nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thực hiện một thỏa thuận hòa bình và nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo và Mỹ sắp tới tại Riyadh (Saudi Arabia) về vấn đề này.

Trong tuyên bố của mình, nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat cũng cảnh báo về việc di chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, cho rằng động thái này sẽ chấm dứt mọi hy vọng đàm phán nhằm đạt được một thỏa thỏa thuận hòa bình giữa Palestine và Israel./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top