ClockChủ Nhật, 20/03/2022 13:59

Ít dầu, ít ngọt - giữ dáng, đẹp da

TTH - Bạn trẻ, mà nhất là giới nữ bây giờ giữ dáng dữ lắm, nên ăn, uống cái gì cũng không quên nhắc nhân viên order (phục vụ): Ít ngọt thôi nhé hoặc không ngọt cũng không sao.

Trà sữa, bánh & trà, cà phê mộc

Xu hướng “healthy”

Cứ mỗi lần đến quán cà phê buổi sáng, chưa kịp ngồi xuống là nhân viên quán cà phê bưng ra cho Thu Hà, 22 tuổi (An Đông - TP. Huế) một ly nước ép thơm không đường. 4 cô bạn khác cùng lớp, giờ ra trường mỗi người mỗi công việc nhưng vẫn giữ thói quen cà phê sáng cũng mỗi người mỗi ly, hộp (sữa chua) đều chung tiêu chí: ít đường, không béo. Vậy nên, dù nhân viên mới hay cũ, khi hội bạn của Hà đến họ cũng biết hoặc được thông tin để phục vụ khách theo sở thích, vì họ biết “hội chứng sợ béo” của những cô nàng.

Thật ra thì chuyện “sợ béo, sợ xấu” không chỉ có ở hội chị em và những người trẻ, mà cả với các chàng trai hay những “ông chú, bà thím” dạo này cũng để ý đến “body” dữ lắm. Ngoài chăm chú tập gym, chạy bộ, đạp xe… thì một vấn đề quan trọng không thể bỏ qua là ăn uống hợp lý. Trần Anh Tuấn, làm sale, có thân hình khá vạm vỡ, cao ráo nhờ các chế độ tập luyện khắt khe và ăn uống hợp lý. Dạo gần đây, Tuấn bỏ bê tập luyện do dính F0, lại phải tập trung ăn nhiều, uống đủ thứ nước ép để con cô-vít nhanh “bay đi” nên dù trở lại một vạch chưa kịp mừng, lại thấy cân nặng tăng thêm 5kg. Vậy là mới khỏe trở lại được một tuần, Tuấn tăng cường chạy bộ, rồi “bớt bớt cái miệng nữa”, cậu cười. Nhờ thế, sau gần 1 tháng chăm chỉ luyện tập cộng với chế độ ăn uống “healthy” (tạm dịch là ăn uống lành mạnh, nhưng cũng đảm bảo đủ chất) nên Tuấn dần trở lại mốc cân nặng 70. “So với chiều cao gần 1m8 thì cân nặng vậy là chuẩn. Quan trọng là cơ, ít mỡ mới đẹp”, Tuấn giải thích về lý do tập luyện để giữ dáng, dù đã gần 40 tuổi, có vợ và hai con.

Bánh ít ngọt vừa ăn ngon, lại không lo về dáng

Còn các chị bạn của tôi, dù cũng U50 và quá 40 một chút dạo gần đây cũng rất quan tâm giữ dáng. Chuyện là đợt tết vừa rồi, dịch giã phức tạp nên hầu như ai cũng ở nhà ăn rồi ngủ. Thành ra, cân nặng tăng thấy rõ. Câu đầu tiên gặp nhau sau những ngày nghỉ tết là: “Mặt sao dạo này như bánh bèo thế!”. Có người thì dí dỏm: Dạo này trông có da, có thịt hẳn ra… Dù là bằng hình thức nào thì nghe những câu đại loại như thế, chị em phụ nữ chẳng ưa chút nào, nhất là với những người có thân hình tròn tròn thì những cụm từ như béo, mập tròn… là “đại kỵ”. Bởi vậy mà nghe ai nói như thế, họ dù “mặt nở hoa nhưng bụng thắt lại”, rồi thì lên mạng lướt lướt tìm cách giảm cân cấp tốc.

Có chị còn bỏ tiền mua gói thực đơn heathly mất mấy triệu, người tiết kiệm hơn thì cũng vài trăm. Đó chỉ là công thức, còn thực phẩm chưa tính. Mà kiểu gì thì kiểu cũng phải hạn chế dầu mỡ, nói không với đồ ngọt nên cũng không quá ngạc nhiên khi bữa sáng hội chị em mang theo tới quán cà phê là túi rau củ vừa luộc, người khác thì gói khoai sắn, kẻ chỉ độc cái trứng gà.

Các tiệm ăn uống bắt trend

Vì là chị em mà kể cả anh em cũng thích ăn, uống ít ngọt nên bây giờ ra đường không thiếu tiệm bán đồ ăn, uống ít ngọt. Tôi là “fan” ruột của tiệm bánh ít ngọt ở đường Chu Văn An (TP. Huế). Tiệm này bắt “trend” nhanh lắm, có đủ các thể loại bánh, từ mousse chanh dây, tiramisu trái cây nhiệt đới Đài Loan với hai vị xoài, dâu tây bắt mắt, rồi bánh kem thú, sô-cô-la dừa… loại nào cũng có và đều kèm tiêu chí ít ngọt, ít béo.

Với những người có thể trạng “chỉ cần hít không khí thôi cũng mập” như tôi và một vài chị em trong hội, thì việc để thỏa mãn sở thích “ăn cả thế giới” không có lựa chọn nào tuyệt hơn là đến những quán đáp ứng tiêu chí như vừa nêu.

Không chỉ là bánh ngọt mà các loại bánh bèo, nậm, lọc, bánh canh… cũng không thiếu quán có tiêu chí “heo-thì”. Ở đường Nhật Lệ (TP. Huế) có quán bánh lọc được làm từ nguyên liệu rau củ tươi, vừa ngon vừa bắt mắt nên được lòng chị em lắm. Rồi đến quán bánh canh gạo lứt ở đường Phan Châu Trinh cũng kín bàn buổi sáng sau khi chị em đi tập thể dục về. Món này ngon ở chỗ, nó vừa nóng, vừa cay chuẩn vị lại đủ loại để lựa chọn từ cá lóc, đến thịt bò, sườn và quan trọng hơn cả là bột gạo lứt ít béo nên được nhiều người ưa chuộng.

Ngoài ăn, thì uống cũng quan trọng không kém. Đi ăn mà không kèm uống thì “nó không thành công” như cô bạn kém tuổi của tôi thường đùa. Vậy thì chọn trà sữa, cà phê muối, nhưng phải note (ghi chú) là 30% đường, 50% sữa thôi nhé, à chị này thì không sữa… Và kiểu gì cũng được nhân viên pha chế đáp ứng yêu cầu.

Ăn vặt là thế, món chính hàng ngày cũng không thiếu lựa chọn. Nếu lỡ thích ăn thịt hoặc các món chiên, xào, nướng, bạn chỉ cần lưu ý với nhân viên order là ít dầu, ít mỡ là được. Mà nếu lỡ hôm nào ăn hơi quá lượng, quá chất một chút thì hôm sau tập bù thôi. Miễn là ăn ngon nhưng cũng không quên giữ dáng.

Bài, ảnh: HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô

TIN MỚI

Return to top