ClockThứ Ba, 25/01/2022 07:00

Ít khách mua vé tàu, xe tết

TTH - Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến rất gần nhưng không riêng đường hàng không, đường sắt vắng khách mua vé tết mà đường bộ cũng trong tình trạng ế ẩm.

Không còn cảnh chen chúc đi lại ngày tếtLo tết cho sinh viên khó khăn

Khách rời Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài

"Chưa có tết nào như vậy"

Cách đây chừng nửa tháng, các bến xe tại TP. Huế đã mở bán vé xe Tết Nhâm Dần nhưng các quầy vé chỉ lác đác người thăm dò thông tin. Khu vực bãi đậu và các bến xe, nhiều xe khách xếp hàng nằm chờ.

Bến xe phía nam TP. Huế, thuộc Công ty CP Bến xe Huế được xem là lớn nhất tỉnh nhưng đến nay các doanh nghiệp vận tải, nhà xe chỉ bán được vài chục vé xe tết đi các tỉnh phía nam và Tây Nguyên.

“Chưa có tết nào như tết này, đến gần 23 tháng Chạp mà chỉ rải rác vài khách đến hỏi mua vé xe tết. So với Tết Nguyên đán vừa qua thì tết này tỷ lệ bán vé của các nhà xe giảm gần 90%. Hiện nay, phần nhiều khách đến nhận ký gửi hàng, không khí ảm đạm" - ông Đặng Văn Thành, Quyền Giám đốc Bến xe phía nam TP. Huế nói.

Tại bến xe phía bắc TP. Huế cũng rơi vào cảnh tương tự. Thông thường ở bến xe này có 21 tuyến cố định đi các tuyến phía bắc, như Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... nhưng vào thời điểm này rất vắng khách. Hiện mỗi ngày có 15-20 xe xuất bến, nhưng lượng khách chỉ đạt 10-20% số ghế.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, nhân viên bán vé cho HTX Hành khách Sông Gianh tuyến Huế - Hà Nội cho biết: "Năm ngoái, lượng khách khá vắng do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng vẫn không ảm đạm như năm nay; mỗi ngày chỉ bán được vài ba vé, có ngày không bán vé nào. Đa phần số khách đi trong những ngày này là những chặng ngắn Huế - Quảng Bình, Hà Tĩnh, Vinh...".

Hiện tại giá vé vẫn như năm ngoái; nhà xe cũng bán đa dạng nhiều loại vé từ ghế ngồi, giường nằm chất lượng cao, với nhiều hình thức, trực tiếp, online... nhưng khách mua vé chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Không ảm đạm như tàu xe, nhưng thị trường vé máy bay tết thời điểm này vẫn ế ẩm hơn năm trước, dù giá vé của các hãng đã giảm, số lượng chuyến bay dồi dào và giờ bay cũng đa dạng cho hành khách lựa chọn. Đơn cử như hãng Viet Nam Airlines, hiện đã tăng 7 lên 11 chuyến/ngày từ TP. Hồ Chí Minh đến Huế và mỗi tuần 3 chuyến Đà Lạt - Huế, tăng gần gấp đôi so với thường lệ. Theo đại diện của hãng này tại Huế, hiện tại lượng khách về Huế chưa nhiều, bằng 70% so với năm 2021 và 50% so với năm 2020. Nguyên nhân, do dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, hầu như chỉ những người có lý do cần thiết mới mua vé về quê. Nếu địa phương yêu cầu cách ly người về quê, mỗi nơi thực hiện quy định phòng dịch mỗi kiểu thì lượng khách còn giảm hơn.

Vẫn chủ động bố trí phương tiện

Anh Hoàng Trọng Hà, cán bộ phụ trách phòng vé, Ga Huế chia sẻ, đến gần 23 tháng Chạp, tỷ lệ bán vé tàu tết ở Huế trên hệ thống trực tiếp, trực tuyến online rất hạn chế. Ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... tỷ lệ vé tàu tết bán ra vẫn giảm sâu. Kể từ ngày ngành đường sắt mở bán vé tàu tết (ngày 1/10/2021) đến nay khoảng 6,5 nghìn vé, giảm hơn 17 nghìn vé so với năm trước. Đây là năm bán vé tàu thấp nhất trong lịch sử bán vé tàu tết, vì ảnh hưởng đại dịch COVID-19...

Các quầy vé tại bến xe phía bắc TP. Huế vắng khách dù tết đã đến rất gần

Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện cho người dân về quê đón tết, không để ai không có vé tàu trong những ngày cao điểm, ngành đường sắt vẫn có kế hoạch dự phòng bổ sung thêm những đôi tàu phục vụ trong những ngày giáp tết cùng với ba đôi đang hoạt động qua ga Huế tại thời điểm hiện nay.

Nhu cầu đi lại dịp tết bằng xe khách không nhiều, nhưng đơn vị vẫn chủ động các phương án để kịp thời bố trí phương tiện đưa người dân về quê đón tết. Công ty CP Bến xe Huế đã thống nhất với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh để tăng cường xe phục vụ tết với số lượng xe dự phòng hơn 50 chiếc, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày cao điểm.

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Đăng kiểm, Sở GTVT cho biết, dù ảnh hưởng dịch bệnh phức tạp nhưng công tác đảm bảo an toàn phục vụ khách dịp tết vẫn được các đơn vị liên quan chú trọng. Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp và tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

"Trong thời điểm trên, đơn vị chức năng phối hợp tiến hành kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý triệt để" - ông Hồng nói.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Bách Thống Vương giúp tôi giảm hẳn đau lưng, đi lại, vận động bình thường!

Đau lưng dai dẳng là vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Bài viết này xin chia sẻ câu chuyện của ông Nguyễn Hồng Khuê, sinh năm 1936, hiện đang sinh sống phố Minh Khai, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội - một người từng phải chịu đựng những cơn đau lưng dai dẳng, nhưng đã tìm được giải pháp giúp giảm đau lưng rõ rệt nhờ sử dụng Bách Thống Vương.

Bách Thống Vương giúp tôi giảm hẳn đau lưng, đi lại, vận động bình thường
Tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay dự báo lượng khách đi lại có khả năng tăng cao nên các doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không có kế hoạch tăng chuyến, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30 4 - 1 5

TIN MỚI

Return to top